Lập trình iOS nên học Objective-C hay Swift?

Lập trình iOS nên học Objective-C hay Swift?
Cả Objective-C và Swift đều là hai ngôn ngữ "đáng giá" trong lập trình iOS, nhưng đâu là ngôn ngữ tốt hơn phục vụ cho việc này? Cùng đi tìm lời giải đáp nhé!

Lập trình iOS bằng Objective-C

Lập trình iOS bằng Objective-C được biết đến là một lựa chọn truyền thống và vẫn được sử dụng khá phổ biến trong cộng đồng lập trình viên iOS cho đến ngày nay. 

Objective-C là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng được sử dụng để phát triển các ứng dụng iOS trước khi Swift được giới thiệu vào năm 2014.

Nếu bạn quyết định học lập trình iOS bằng Objective-C, bạn cần phải hiểu cú pháp và cách thức hoạt động của ngôn ngữ này. Thêm vào đó là học cách sử dụng công cụ phát triển Xcode - công cụ chính thức của Apple để phát triển các ứng dụng iOS bằng Objective-C.

Khi học lập trình iOS bằng Objective-C bạn sẽ nhận được một số lợi ích, bao gồm:

  • Là ngôn ngữ được sử dụng trong các ứng dụng iOS truyền thống và lâu đời, do đó nhiều mã nguồn và tài liệu về Objective-C đã được phát triển và truyền tải trong nhiều năm qua.
  • Có rất nhiều lập trình viên iOS hiện nay vẫn sử dụng Objective-C để phát triển các ứng dụng của họ, do đó học Objective-C có thể giúp bạn hiểu và làm việc với các mã nguồn và dự án được viết bằng Objective-C.
  • Cung cấp nhiều tính năng mạnh mẽ và linh hoạt cho phát triển iOS, đặc biệt là trong việc xây dựng các giao diện người dùng (UI) và xử lý sự kiện (event handling).

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng Swift đang trở thành ngôn ngữ lập trình iOS chính thức của Apple, vì vậy nếu bạn mới bắt đầu học lập trình iOS, Swift có thể là một lựa chọn tốt hơn. 

Tuy nhiên, nếu bạn đã có kinh nghiệm với Objective-C hay đang làm việc trên các dự án cũ được xây dựng bởi Objective-C, thì việc học lập trình iOS bằng Objective-C vẫn được xem là một phương án tuyệt vời.

Lập trình iOS nên học Objective-C hay Swift?

Lập trình iOS bằng Swift

Để bắt đầu lập trình iOS bằng Swift, bạn cần có môi trường phát triển tích hợp (IDE) Xcode trên máy tính của mình. Xcode là IDE chính thức được cung cấp bởi Apple để phát triển ứng dụng cho các nền tảng của họ, bao gồm iOS, macOS, watchOS và tvOS.

Sau khi đã cài đặt Xcode, bạn có thể bắt đầu tạo một ứng dụng mới bằng cách làm theo các bước sau:

  • Mở Xcode và chọn "Create a new Xcode project" từ menu File hoặc bấm vào nút "Create a new Xcode project" trên màn hình chào đón của Xcode.
  • Trong trình đơn "Choose a template for your new project", chọn "iOS" ở cột bên trái và sau đó chọn mẫu ứng dụng mà bạn muốn tạo (ví dụ: Single View App).
  • Nhập tên cho ứng dụng của bạn và chọn ngôn ngữ là "Swift".
  • Chọn nơi lưu trữ cho dự án của bạn và nhấn "Create".

Sau khi tạo ứng dụng, bạn có thể bắt đầu chỉnh sửa mã nguồn của nó bằng cách sử dụng Xcode. 

Bởi đây được xem như một trình biên tập mã, một trình đơn để truy cập các tệp và lớp của dự án. Do đó mà bạn có thể thêm các thành phần khác nhau vào ứng dụng của mình, bao gồm giao diện người dùng và các tính năng như kết nối mạng và cơ sở dữ liệu.

Swift là ngôn ngữ lập trình đối tượng hướng đến an toàn, dễ đọc và dễ bảo trì. Vì vậy, khi lập trình iOS bằng Swift, bạn có thể tận dụng các tính năng này để tạo ra các ứng dụng an toàn, hiệu quả và dễ bảo trì.

Lập trình iOS nên học Objective-C hay Swift?

So sánh giữa Objective-C và Swift

 

Objective-C

Swift

Nền tảng phát triển

Trên Xcode là chủ yếu.Xcode, Swift Playground, Cocoa Touch và một số nền tảng khác.

Hiệu suất

Mặc dù đã được Apple trang bị một bộ thu gom rác, nhưng Objective-C vẫn không hiệu quả bằng mã Swift được viết.Swift nhanh hơn 2,6 lần so với Objective-C.

Cộng đồng và hỗ trợ

Mặc dù sở hữu cộng đồng hơn 30 năm tuổi, nhưng con số này đang ngày một suy giảm đáng kể.

Tuy vẫn được Apple hỗ trợ nhưng Objective-C không phải là ngôn ngữ mã nguồn mở.

Do là một ngôn ngữ lập trình iOS tương lai và mang tính hiện đại, nên mọi sự ưu ái từ Apple và người dùng đang dần tập trung hết về Swift.

Công cụ phát triển

Ngày càng hạn chế về công cụ hỗ trợ việc phát triển các ứng dụng iOS.Với Swift, Apple cung cấp cho bạn nhiều công cụ để nâng cao hiệu suất phát triển của bạn, trong đó có PencilKit hỗ trợ Apple Pencil, SiriKit.

Phiên bản hoạt động

Mặc dù có tuổi đời hơn 30 năm, nhưng Objective-C hiện chỉ được phát triển với hai phiên bản và tồn tại từ năm 2016.Còn Swift chỉ trong 6 năm hoạt động, hiện nó đã được phát triển tới phiên bản 5.2.4.

Tài liệu học tập

Tài liệu liên quan đến Objective-C đã tồn tại rong vòng 30 năm qua.Mọi tài liệu liên quan đến Swift vẫn liên tục được update từ khi ra mắt đến nay.
Lập trình iOS nên học Objective-C hay Swift?

Lập trình iOS nên học Objective-C hay Swift?

Với những gì đã tìm hiểu ở trên, thì rất khó để Tự Học Lập trình có thể đưa ra câu trả lời chính xác cho câu hỏi "Lập trình iOS nên học Objective-C hay Swift?", mà chỉ giúp bạn có nhìn khách quan hơn về vấn đề này và sau đó tự mình đưa ra "lời giải" phù hợp với bản thân của mình.

Khi bắt đầu học lập trình iOS, bạn có thể cân nhắc chọn học Objective-C hoặc Swift. 

Trong đó, Objective-C là ngôn ngữ truyền thống được sử dụng trong lập trình iOS từ lâu, trong khi Swift là một ngôn ngữ mới được giới thiệu bởi Apple vào năm 2014 và đã trở thành một lựa chọn phổ biến cho việc phát triển ứng dụng iOS.

Objective-C là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng với cú pháp khá đặc biệt và đôi khi vẫn có chút phức tạp. Tuy nhiên, nếu bạn muốn thực hiện các tính năng đặc biệt của iOS như UI, đồ họa, tương tác với các thiết bị phần cứng của iPhone hoặc iPad thì nó vẫn là một lựa chọn tốt. Quan trọng hơn, để học được Objective-C, bạn cũng cần biết cách sử dụng Xcode, công cụ phát triển ứng dụng iOS chính thức của Apple.

Swift là một ngôn ngữ lập trình hiện đại hơn, sở hữu cú pháp đơn giản hơn, có thể dễ dàng hiểu và sử dụng tốt hơn đối với những người mới bắt đầu học lập trình. Hiện nay, Swift cũng được xem là một lựa chọn tốt cho việc phát triển các ứng dụng iOS mới và cũng là ngôn ngữ được khuyến khích sử dụng bởi Apple.

Với sự phát triển mạng mẽ của Swift và sự giảm dần của Objective-C, nhiều lập trình viên đang có xu hướng chuyển dần sang sử dụng Swift phục vụ việc phát triển ứng dụng iOS. 

Tuy nhiên, nếu bạn đang làm việc với một dự án lớn hoặc mã nguồn có sẵn được viết bằng Objective-C, bạn vẫn cần phải có sự hỗ trợ của kiến thức từ cả Objective-C lẫn Swift.

Tóm lại, bạn có thể bắt đầu học lập trình iOS bằng một trong hai ngôn ngữ là Swift hoặc Objective-C, nhưng để có thể trở thành một lập trình viên iOS chuyên nghiệp thì cần phải có kiến thức về cả Objective-C và Swift.

Lập trình iOS nên học Objective-C hay Swift?