Giới thiệu về ngôn ngữ lập trình Objective C

Giới thiệu về ngôn ngữ lập trình Objective C
Objective C là ngôn ngữ khá "kén chọn" về tính ứng dụng. Mặc dù vậy, nhưng đây vẫn là ngôn ngữ sáng giá đối với những nhà lập trình Mobile, đặc biệt là iOS.

Ngôn ngữ lập trình Objective C là gì?

Objective C là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng cấp cao, được sử dụng chủ yếu trong việc phát triển các ứng dụng trên hệ điều hành macOS và iOS của Apple. 

Ngôn ngữ này được giới thiệu lần đầu tiên vào đầu những năm 1980, sau đó đã được Apple áp dụng vào cuối những năm 1980 phục vụ quá trình phát triển các ứng dụng cho hệ điều hành của hãng.

Objective C là một phần mở rộng của ngôn ngữ lập trình C, với các tính năng bổ sung cho phép các nhà phát triển viết mã bằng cách sử dụng các khái niệm lập trình hướng đối tượng như đóng gói, kế thừa và đa hình. 

Ngoài ra, nó còn cung cấp hỗ trợ cho các liên kết động, cho phép lựa chọn phương thức được gọi trong thời gian chạy.

Những tính năng chính của Objective C bao gồm:

  • Lập trình hướng đối tượng: Objective C hoạt động dựa trên khái niệm đối tượng. Các đối tượng là cách thể hiện của các Class, cùng Classes xác định các thuộc tính và hành vi của các đối tượng.
  • Liên kết động: Objective C hỗ trợ liên kết động, điều này ám chỉ phương thức được gọi và được xác định trong thời gian chạy, thay vì tại thời điểm biên dịch.
  • Thu gom rác: Objective C hỗ trợ tự động quản lý cấp phát và giải phóng bộ nhớ.
  • Cú pháp nhắn tin: Objective C sử dụng cú pháp nhắn tin để truyền tin đến các đối tượng, đây là một cách gọi phương thức linh hoạt và biểu cảm hơn so với các cuộc gọi chức năng truyền thống.
  • Khả năng tương thích đa nền tảng: Mặc dù Objective C ban đầu được phát triển cho các hệ điều hành của Apple. Nhưng trong thời gian hoạt động, nó đã được phát triển để có thể sử dụng trên các nền tảng khác, bao gồm cả Windows và Linux.

Objective-C chue yếu vẫn được sử dụng để phát triển ứng dụng cho macOS và iOS, bao gồm ứng dụng dành cho máy tính để bàn, ứng dụng dành cho thiết bị di động và trò chơi. 

Thêm vào đó là các phần mềm cho các sản phẩm khác của Apple, chẳng hạn như Apple Watch và Apple TV.

Giới thiệu về ngôn ngữ lập trình Objective C

Ưu - nhược điểm của Objective C

Bất kể một ngôn ngữ nào đang hoạt động trên thị trường cũng đều sở hữu cho mình những ưu và nhược điểm nhất định. Và Objective C cũng không ngoại lệ, nó cũng mang những ưu - nhược điểm riêng, cụ thể như:

Ưu điểm

  • Objective C là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng, giúp dễ dàng viết mã mô-đun và có thể tái sử dụng.
  • Hỗ trợ liên kết động, cho phép mã linh hoạt và biểu cảm hơn.
  • Objective C có thể dễ dàng tích hợp với các ngôn ngữ lập trình khác, chẳng hạn như C và C++. Nhờ, giúp nó trở nên hữu ích trong các dự án yêu cầu kết hợp nhiều ngôn ngữ lập trình.
  • Hỗ trợ thu gom rác tự động, giúp đơn giản hóa việc quản lý bộ nhớ.
  • Objective C đã tồn tại hàng thập kỷ và là một ngôn ngữ trưởng thành, có nghĩa là nó có cơ sở người dùng lớn, tài liệu phong phú và vô số tài nguyên có sẵn.

Nhược điểm

  • Objective C có thể khá khó học, đặc biệt đối với các nhà phát triển mới làm quen với lập trình hướng đối tượng.
  • Cú pháp của Objective-C phức tạp và khó đọc hơn một số ngôn ngữ khác. Cũng chính điều này đã khiến việc bảo trì mã gặp nhiều khó khăn hơn.
  • Objective C vẫn còn hạn chế về một số tính năng so với các ngôn ngữ lập trình hiện đại, cụ thể là Swift.
  • Mặc dù có bộ sưu tập rác tự động giúp đơn giản hóa việc quản lý bộ nhớ, nhưng điều này lại có thể ảnh hưởng đến hiệu suất.
  • Objective C chủ yếu được sử dụng để phát triển các ứng dụng cho hệ điều hành của Apple. Điều này đã khiến nó hạn chế về tính hữu ích trong việc phát triển đa nền tảng.

Giới thiệu về ngôn ngữ lập trình Objective C

Cần chuẩn bị gì khi học Objective?

Nếu bạn đang có ý định chọn học Objective C, thì cần chuẩn bị tốt về một số yếu tố sau:

Hiểu biết về C

Bởi, Objective C là tập hợp lớn nhất của C, điều quan trọng là phải hiểu rõ về ngôn ngữ lập trình C. 

Vì thế, bạn nên làm quen với các khái niệm cơ bản như kiểu dữ liệu, biến, toán tử, hàm và cấu trúc điều khiển.

Xcode IDE

Xcode là môi trường phát triển tích hợp (IDE) được sử dụng để phát triển các ứng dụng macOS và iOS với Objective C. 

Bạn nên tải xuống và cài đặt phiên bản Xcode mới nhất trên máy của mình, để có thể đạt được hiệu suất cao trong mọi công việc của mình.

Giới thiệu về ngôn ngữ lập trình Objective C

Cú pháp của Objective C

Bạn nên làm quen với cú pháp của Objective C, bao gồm cách tạo các lớp, định nghĩa các phương thức và sử dụng cú pháp nhắn tin để gửi tin nhắn đến các đối tượng.

Các khái niệm hướng đối tượng

Để có thể làm việc "ăn ý" hơn cùng với Objective C, bạn nên hiểu rõ về các khái niệm hướng đối tượng như đóng gói, kế thừa và đa hình.

Quản lý bộ nhớ

Objective C sử dụng quản lý bộ nhớ thủ công, có nghĩa là nhà phát triển chịu trách nhiệm cấp phát và giải phóng bộ nhớ. 

Thế nên, bạn cần hiểu rõ về các khái niệm quản lý bộ nhớ cơ bản như đếm tham chiếu và cách sử dụng nhóm tự động phát hành.

Apple Frameworks

Objective C thường được sử dụng để phát triển ứng dụng cho nền tảng của Apple, vì vậy bạn nên làm quen với các Framework, cùng các API thường được sử dụng trong phát triển macOS và iOS, chẳng hạn như Cocoa, UIKit và Core Data.

Thực hành

Như với bất kỳ ngôn ngữ lập trình nào, cách tốt nhất để học Objective C hiệu quả, đó chính là tập thói quen thực hành thật nhiều.

Bạn có thể chọn làm việc trên các dự án mẫu, hướng dẫn và thử thách để tích lũy kinh nghiệm với ngôn ngữ và áp dụng những gì bạn đã học.

Giới thiệu về ngôn ngữ lập trình Objective C

Chúc các bạn sẽ sớm thành công với sự lựa chọn của mình nhé!