Có nên học ngôn ngữ lập trình Swift hay không?

Có nên học ngôn ngữ lập trình Swift hay không?
Swift là ngôn ngữ được chính nhà Apple phát triển, hỗ trợ phát triển các ứng dụng độc quyền, phù hợp theo học bởi những ai có ý định trở thành Mobile Dev.

Ngôn ngữ lập trình Swift

Swift là ngôn ngữ lập trình hiện đại, mạnh mẽ do Apple Inc. phát triển vào năm 2014, phục vụ quá trình tạo ra các ứng dụng cho iOS, macOS, watchOS và tvOS. Nó được thiết kế để dễ học và sử dụng, với cú pháp rõ ràng và ngắn gọn cho phép các nhà phát triển viết mã nhanh chóng mà vẫn đảm bảo tính hiệu quả.

Swift được thiết kế để trở thành một giải pháp thay thế dễ dàng và an toàn hơn cho Objective-C - ngôn ngữ lập trình chính được sử dụng để phát triển ứng dụng cho nền tảng của Apple vào thời điểm đó. Bởi ngôn ngữ này sở hữu một cú pháp rõ ràng và súc tích, dễ đọc và viết, khiến nó trở nên lý tưởng cho các nhà phát triển mới làm quen với lập trình.

Với những thông tin nói trên, thì Swift chắc chắn là một lựa chọn tuyệt vời cho bất kỳ ai quan tâm đến việc phát triển ứng dụng cho nền tảng của Apple.

Có nên học ngôn ngữ lập trình Swift hay không?

Lịch sử phát triển của ngôn ngữ lập trình Swift

Ngôn ngữ lập trình Swift được phát triển bởi một nhóm các nhà phát triển do Chris Lattner dẫn đầu tại Apple Inc. Sự phát triển của Swift được thúc đẩy bởi nhu cầu về một ngôn ngữ lập trình hiện đại, mạnh mẽ hơn, dễ học hơn và an toàn hơn so với Objective-C, vốn là ngôn ngữ lập trình chính được sử dụng để phát triển ứng dụng cho nền tảng của Apple vào thời điểm đó.

Quá trình phát triển Swift bắt đầu vào năm 2010 và được phát hành đến công chúng tại Apple's Worldwide Developers Conference (WWDC) vào tháng 6 năm 2014.

Phiên bản đầu tiên của Swift được phát hành dưới dạng ngôn ngữ lập trình mã nguồn mở trên GitHub vào tháng 12 năm 2015, cho phép các nhà phát triển từ khắp nơi trên thế giới để đóng góp vào sự phát triển của ngôn ngữ và tạo ra các thư viện và khuôn khổ của riêng họ.

Kể từ khi được giới thiệu, Swift đã trở thành ngôn ngữ lập trình chính được sử dụng để phát triển ứng dụng cho nền tảng của Apple. Sau đó, Apple tiếp tục phát triển Swift, các phiên bản mới của ngôn ngữ này được phát hành mang nhiều tính năng và cải tiến bổ sung. Trong đó:

  • Swift 2 được phát hành vào tháng 9 năm 2015.
  • Swift 3 vào tháng 9 năm 2016.
  • ...

Và cho đến ngày nay, Swift đã trở thành một trong những ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất trên thế giới, được các nhà phát triển sử dụng rộng rãi để tạo các ứng dụng mạnh mẽ và đáng tin cậy cho nền tảng của Apple.

Có nên học ngôn ngữ lập trình Swift hay không?

Đặc trưng của ngôn ngữ lập trình Swift

Swift là một sản phẩm độc quyền nhà Apple, nên nó cũng sở hữu khá nhiều đặc trưng nổi bật. Một trong số đó có thể kể đến như:

Các tính năng an toàn

Swift được thiết kế để ngăn ngừa các lỗi lập trình phổ biến, chẳng hạn như ngoại lệ con trỏ null, bằng cách cung cấp cho các nhà phát triển các công cụ để viết mã an toàn hơn và mạnh mẽ hơn.

Ví dụ, các loại tùy chọn của Swift cho phép nhà phát triển xử lý các giá trị nil một cách rõ ràng, giảm khả năng xảy ra lỗi tham chiếu null. Swift cũng có một tuyên bố bảo vệ giúp các nhà phát triển viết mã dễ đọc và dễ hiểu hơn.

Cú pháp rõ ràng

Swift có cú pháp rõ ràng và súc tích, giúp dễ đọc và viết.

Cú pháp của nó được thiết kế để dễ học, ngay cả với các nhà phát triển mới làm quen với lập trình.

Có nên học ngôn ngữ lập trình Swift hay không?

Đếm tham chiếu tự động

Với tính năng đếm tham chiếu tự động (ARC), giúp việc quản lý bộ nhớ trở nên dễ quản lý hơn, giảm nguy cơ rò rỉ bộ nhớ.

Theo đó, ARC tự động giải phóng bộ nhớ cho các đối tượng không còn được sử dụng, giải phóng bộ nhớ cho các phần khác của ứng dụng.

Khả năng tương tác

Swift được thiết kế để có thể tương tác với Objective-C, nghĩa là các nhà phát triển có thể sử dụng mã Swift trong các dự án Objective-C hiện có và ngược lại.

Nhờ đó, giúp các nhà phát triển áp dụng Swift vào cơ sở mã hiện có của họ dễ dàng hơn.

Hiệu suất

Swift được thiết kế để hoạt động nhanh và hiệu quả hơn.

Hiệu suất của nó có thể so sánh với C++ và thường nhanh hơn Objective-C.

Mã nguồn mở

Swift là một ngôn ngữ lập trình mã nguồn mở, có nghĩa là nó có sẵn cho mọi người dùng, sở hữu một cộng đồng các nhà phát triển thịnh vượng, những người đóng góp vào sự tăng trưởng và phát triển của nó.

Cộng đồng này đã tạo ra nhiều thư viện và khung hữu ích, bao gồm Alamofire -thư viện mạng, RxSwift - thư viện lập trình tương tác.

Có nên học ngôn ngữ lập trình Swift hay không?

Nhìn chung, Swift là một ngôn ngữ lập trình mạnh mẽ và hiện đại, lý tưởng để phát triển các ứng dụng cho nền tảng của Apple. Với các đặc trưng của mình, Swift đã dần trở thành lựa chọn tuyệt vời dành cho các nhà phát triển muốn xây dựng các ứng dụng mạnh mẽ và đáng tin cậy.

Có nên học ngôn ngữ lập trình Swift hay không?

Rất khó để đưa ra câu trả lời chính xác là "Có" hay "Không" đối với câu hỏi "Có nên học ngôn ngữ lập trình Swift hay không?".

Bởi việc chọn học ngôn ngữ Swift còn phụ thuộc nhiều vào mục tiêu và sở thích của mỗi cá nhân.

Bạn cũng đang có thắc mắc tương tự, nhưng chưa có hưởng giải quyết hợp lý, thì có thể xem xét và đưa ra quyết định cho bản thân dựa trên các yếu tố sau:

  • Nếu bạn quan tâm đến việc phát triển các ứng dụng iOS, macOS, watchOS hoặc tvOS, thì việc học Swift là điều cần thiết. Bởi Swift là ngôn ngữ lập trình chính thức của Apple để phát triển các nền tảng này.
  • Nếu bạn đã quen thuộc với các ngôn ngữ lập trình khác như Java, Python hoặc C++, thì việc học Swift tương đối dễ dàng đối với bạn. Do Swift cũng là một ngôn ngữ hiện đại, cấp cao và biểu cảm, sở hữu một số điểm tương đồng với các ngôn ngữ lập trình phổ biến khác.
  • Nếu bạn muốn tham gia vào thị trường việc làm với tư cách là nhà phát triển iOS hoặc macOS, thì việc học Swift rất được khuyến khích. Cũng bởi nhu cầu về các nhà phát triển Swift lành nghề đang tăng lên nhanh chóng và hiện nhiều công ty đang tích cực tìm kiếm những ứng viên có thể phát triển ứng dụng sử dụng ngôn ngữ này.
  • Còn nếu quan tâm đến việc phát triển ứng dụng đa nền tảng, bạn nên cân nhắc đến các tùy chọn khác như React Native hoặc Flutter. Mặc dù Swift có thể được sử dụng để phát triển đa nền tảng, nhưng nó lại được thiết kế chủ yếu để phát triển ứng dụng cho nền tảng của Apple.

Có nên học ngôn ngữ lập trình Swift hay không?

Tóm lại, học Swift là một kỹ năng có giá trị đối với những ai quan tâm đến việc phát triển iOS và macOS, cũng như muốn tham gia vào thị trường việc làm với tư cách là nhà phát triển Swift, hoặc muốn mở rộng bộ kỹ năng lập trình cho bản thân.