Hiện nay có mấy loại Hacker?

Hiện nay có mấy loại Hacker?
Bạn đã nghe khá nhiều về Hacker, nhưng liệu đã biết nó thực sự có bao nhiêu loại hay chưa? Nếu chư, cùng theo dõi bài viết này nhé!

Tìm hiểu về Hacker

Thuật ngữ "Hacker" có thể đề cập đến nhiều thứ khác nhau, tùy thuộc vào ngữ cảnh. 

Hiểu đơn giản, Hacker là thuật ngữ ám chỉ những người sử dụng các kỹ năng kỹ thuật của mình để truy cập và thao túng hệ thống máy tính, phần mềm và mạng. 

Thuật ngữ này có thể được sử dụng để mô tả cả những cá nhân tham gia vào các hoạt động bất hợp pháp, chẳng hạn như đánh cắp thông tin hoặc phát tán phần mềm độc hại. 

Rộng hơn, Hacker cũng chỉ những người sử dụng các kỹ năng của họ vì mục đích đạo đức, chẳng hạn như kiểm tra tính bảo mật của hệ thống và tìm ra các lỗ hổng có thể khắc phục được.

Hacker không phải là thuật ngữ dành riêng cho mọi tin tặc hoạt động vì mục đích tội phạm, mà nó còn là thuật ngũ thể hiện những người đang làm việc trong lĩnh vực an ninh mạng nhằm bảo vệ hệ thống máy tính và mạng khỏi các cuộc tấn công nguy hiểm. 

Một điều bạn cần chú ý, là bản thân việc hack không phải là bất hợp pháp, việc truy cập trái phép và thao túng hệ thống máy tính là vi phạm pháp luật. 

Hiện nay có mấy loại Hacker?

Hiện nay có mấy loại Hacker?

Ngày nay có một số loại Hacker và mỗi nhóm có một động cơ và mục tiêu hoạt động khác nhau. 

Thế nên, Hacker được chia thành nhiều loại, nhưng phổ biến nhất vẫn là nhóm Hacker sau:

Hacker mũ đen (Black hat Hackers)

Trong các loại Hacker, thì đây là loại nguy hiểm nhất, bởi nó khai thác các lỗ hổng trong hệ thống máy tính để đánh cắp dữ liệu, phát tán phần mềm độc hại hoặc gây thiệt hại cho hệ thống. 

Họ cũng có thể tham gia vào các hoạt động bất hợp pháp khác như đánh cắp danh tính, gian lận thẻ tín dụng và gián điệp mạng.

Hacker mũ trắng (White hat Hacker)

Loại Hacker này còn được gọi với cái tên thân thương là Hacker có đạo đức.

Những Hacker này làm việc để cải thiện tính bảo mật trong hệ thống máy tính và mạng bằng cách xác định các lỗ hổng và báo cáo chúng cho chủ sở hữu hoặc quản trị viên của hệ thống. 

Họ cũng có thể làm việc với tư cách là một người kiểm tra thâm nhập hoặc tư vấn bảo mật.

Hacker mũ xám (Gray hat Hacker)

Những người mang danh tiếng hacker mũ xám nằm đâu đó giữa hacker mũ đen và mũ trắng.

Bởi họ có thể sử dụng các kỹ năng của mình để phục vụ cho cả mục đích đạo đức và phi đạo đức. 

Thêm vào đó, Hacker mũ xám có thể xác định các lỗ hổng trong hệ thống máy tính và mạng rồi đề nghị sửa chúng với một khoản phí, ngay cả khi họ không được phép làm như vậy.

Hiện nay có mấy loại Hacker?

Hacktivists

Những hacker này sử dụng các kỹ năng của họ để thúc đẩy một chương trình nghị sự chính trị hoặc xã hội. 

Họ hoạt động nhắm mục tiêu vào các trang web của chính phủ, trang web của công ty hoặc các tổ chức khác mà họ cho là đang gây hại, hoặc ủng hộ một mục đích bất công nào đó. 

Hiện nay có mấy loại Hacker?

Hacker do nhà nước tài trợ (State-sponsored Hacker)

Với những Hacker ở dạng này, họ sẽ hoạt động thay mặt cho một quốc gia để đánh cắp thông tin, làm gián đoạn dịch vụ hoặc tham gia vào hoạt động gián điệp.

Họ có thể nhắm mục tiêu vào các quốc gia, tổ chức chính trị hoặc doanh nghiệp khác để đạt được lợi thế cạnh tranh, hoặc nhằm thúc đẩy lợi ích cho đất nước mình.

Hiện nay có mấy loại Hacker?

Nhà phát triển phần mềm độc hại (Malware developers)

Loại Hacker này sẽ tạo và phân phối phần mềm độc hại, chẳng hạn như vi-rút, mã độc cho máy tính và Trojan, để giành quyền truy cập trái phép vào hệ thống máy tính, nhằm thực hiện hành vi đánh cắp dữ liệu hoặc gây thiệt hại.

Kẻ lừa đảo (Phishers)

Những Hacker này sử dụng các kỹ thuật kỹ thuật xã hội, chẳng hạn như lừa đảo qua email hoặc điện thoại, để lừa mọi người tiết lộ những thông tin nhạy cảm, chẳng hạn như thông tin đăng nhập, số thẻ tín dụng hoặc dữ liệu cá nhân.

Hiện nay có mấy loại Hacker?

Script kiddies

Những cá nhân này thiếu kỹ năng kỹ thuật để tạo các công cụ hack của riêng họ và thay vào đó sử dụng các công cụ có sẵn để thực hiện các cuộc tấn công.

Hiện nay có mấy loại Hacker?

Phương pháp phòng chống sự xâm hại của Hacker

Ngăn chặn Hacker xâm nhập hệ thống máy tính và mạng được xem là một thách thức, nhưng có một số bước mà các cá nhân, tổ chức có thể thực hiện nhằm giảm thiểu nguy cơ của các sự tấn công này một cách hiệu quả.

Để thực hiện, bạn có thể tham khảo một số phương pháp dưới đây:

  • Luôn cập nhật phần mềm: Đảm bảo rằng tất cả phần mềm và hệ điều hành đều được cập nhật với các bản vá và update khả năng bảo mật ở bản mới nhất. Nhờ đó, giúp giải quyết các lỗ hổng mà Hacker có thể khai thác.
  • Sử dụng mật khẩu mạnh: Sử dụng mật khẩu phức tạp, cụm mật khẩu khó đoán hay mạnh. Bạn cũng có thể cân nhắc sử dụng trình quản lý mật khẩu để tạo và lưu trữ mật khẩu mạnh.
  • Bật xác thực 2FA: Bật xác thực 2FA trên tất cả các tài khoản hỗ trợ nó, sẽ giúp ngăn chặn những truy cập trái phép, ngay cả khi mật khẩu bị xâm phạm.
  • Giới hạn quyền truy cập: Chỉ cấp quyền truy cập vào hệ thống và dữ liệu cho những người thực sự cần thiết. Từ đó, giúp giảm nguy cơ kẻ tấn công độc hại bên trong, hoặc bên ngoài giành được quyền truy cập trái phép.
  • Sử dụng phần mềm diệt vi-rút: Cài đặt và cập nhật thường xuyên phần mềm diệt vi-rút, cùng các phần mềm độc hại để kịp thời phát hiện và loại bỏ phần mềm độc hại có thể bị Hacker sử dụng.
  • Phổ cập nhân viên: Cung cấp đào tạo và phổ cập thường xuyên cho nhân viên về các phương pháp hay, nhất là về an ninh mạng, cụ thể như cách xác định và báo cáo hoạt động đáng ngờ.
  • Sử dụng hệ thống tường lửa: Sử dụng tường lửa nhằm chặn truy cập trái phép vào hệ thống máy tính và mạng.
  • Thường xuyên sao lưu dữ liệu: Thường xuyên thực hiện sao lưu những dữ liệu quan trọng, đảm bảo rằng các bản sao lưu được lưu trữ an toàn và ngoại vi.
  • Theo dõi hoạt động đáng ngờ: Giám sát hệ thống máy tính, cũng như mạng để kịp thời phát hiện ra các hoạt động đáng ngờ và điều tra bất kỳ sự bất thường nào.

Bằng cách thực hiện các biện pháp này, các cá nhân và tổ chức có thể giảm đáng kể nguy cơ hack thành công, đồng thời giúp bảo vệ dữ liệu cũng như hệ thống của mình được an toàn hơn.

Hiện nay có mấy loại Hacker?