5 điều lập trình viên chuyên nghiệp cần tránh

5 điều lập trình viên chuyên nghiệp cần tránh
Để trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp, bạn cần đặc biệt nhớ tránh những yếu tố được đề cập trong nội dung bên dưới!

Là một lập trình viên chuyên nghiệp, điều quan trọng là bạn phải không ngừng nâng cao kỹ năng của mình và luôn cập nhật những công nghệ mới nhất cũng như các phương pháp hay nhất.

Tuy nhiên, điều quan trọng không kém là tránh những cạm bẫy phổ biến có thể cản trở thành công của bạn, cũng như hạn chế cơ hội phát triển sự nghiệp của mình.

Và trong bài viết này, hãy cùng Tự Học Lập Trình thảo luận về 5 điều mà các lập trình viên chuyên nghiệp nên tránh nhé!

Bỏ qua tài liệu

Hành động đọc và tham khảo tài liệu thường được xem là một nhiệm vụ tẻ nhạt và tốn thời gian, nhưng nó lại khá cần thiết để duy trì chất lượng mã cũng như đảm bảo rằng những người khác có thể hiểu và duy trì mã của bạn sau này.

Việc này tưởng chừng đơn giản, nhưng nó lại có thể dẫn đến những nhầm lẫn, sai sót gây lãng phí thời gian trong tương lai.

Để tránh cạm bẫy này, hãy đảm bảo ghi lại mã của bạn một cách rõ ràng và kỹ lưỡng, bao gồm cả nhận xét, tệp tài liệu và bất kỳ tài liệu liên quan nào khác. Đảm bảo rằng tài liệu của bạn luôn được cập nhật và phản ánh chính xác chức năng của code.

5 điều lập trình viên chuyên nghiệp cần tránh

Kỹ năng giao tiếp kém

Lập trình được xem là sự nỗ lực của cả nhóm kết hợp cùng kỹ năng giao tiếp hiệu quả. Có thể nói, đây là điều cần thiết để việc cộng tác với các thành viên khác trong nhóm, người quản lý và các bên liên quan đạt hiệu quả tốt nhất. Việc không giao tiếp rõ ràng và hiệu quả có thể dẫn đến nhiều hiểu lầm, sai sót và trì hoãn iến độ dự án.

Để tránh điều này, bạn phải đảm bảo kỹ năng giao tiếp của mình luôn được phát triển. Thông qua việc thực hành lắng nghe tích cực, kết hợp với việc sử dụng ngôn ngữ rõ ràng và súc tích. Đồng thời, luôn cởi mở đón nhận phản hồi và phê bình mang tính xây dựng từ mọi người trong team.

Đặc biệt, bạn cũng nên chú trọng đến việc phát triển mối quan hệ tốt với các thành viên trong nhóm cùng các bên liên quan để xây dựng lòng tin và thúc đẩy môi trường hợp tác.

5 điều lập trình viên chuyên nghiệp cần tránh

Không cập nhật kiến thức

Với bối cảnh công nghệ thay đổi không ngừng, nên điều cần thiết nhất đối với các lập trình viên là phải luôn cập nhật các công cụ, Framework và ngôn ngữ lập trình mới nhất.

Nếu không đảm bảo được điều này, thì có thể khiến bạn trở nên tự ti hơn khi giao tiếp với các thành viên khác, cũng như hạn chế cơ hội phát triển nghề nghiệp của mình trong tương lai.

Để tránh bị tụt hậu, hãy đảm bảo luôn cập nhật những xu hướng và công nghệ mới nhất trong lĩnh vực mà mình đang hoạt động. Tham dự các hội nghị, đọc các blog và nguồn tin tức trong ngành, đồng thời tham gia vào các cộng đồng trực tuyến để kịp thời cập nhật thông tin và được kết nối với nhiều chuyên gia trong nghề hơn.

5 điều lập trình viên chuyên nghiệp cần tránh

Viết code quá phức tạp

Thật dễ dàng để viết code quá phức tạp, đặc biệt là khi cố gắng thể hiện hoặc giải quyết một vấn đề khó khăn. Tuy nhiên, những đoạn code quá phức tạp sẽ dẫn đến việc khó bảo trì, gỡ lỗi và sửa đổi trong tương lai. Thế nên, các giải pháp đơn giản, tối ưu thường sẽ tốt hơn.

Để tránh làm phức tạp hóa code của mình, bạn hãy tập trung vào việc viết mã rõ ràng, ngắn gọn và dễ bảo trì. Bằng cách sử dụng các mẫu thiết kế và nguyên tắc kiến trúc phần mềm phù hợp, nhằm giữ cho mã của bạn hiển thị theo hướng có tổ chức và theo mô-đun hợp lý.

Đặc biệt, đừng ngại tái cấu trúc code của mình, để chúng trở nên đơn giản hóa và giúp cải thiện khả năng bảo trì tốt hơn.

5 điều lập trình viên chuyên nghiệp cần tránh

Thiếu thử nghiệm

Thử nghiệm là công việc cần thiết nhằm đảm bảo code của bạn luôn hoạt động như dự định và phát hiện bất kỳ lỗi nào trước khi chúng gây ra sự cố. Bỏ qua kiểm tra có thể dẫn đến các lỗi không mong muốn và tốn kém về sau.

Muốn tránh được lỗi này, hãy đảm bảo rằng việc thử nghiệm như một phần không thể thiếu trong quá trình phát triển của bạn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng Frameworks kiểm tra tự động để đảm bảo rằng code của mình luôn được kiểm tra kỹ lưỡng, đồng thời khiến các lỗi được phát hiện sớm ngay trong chu kỳ phát triển.

5 điều lập trình viên chuyên nghiệp cần tránh

Bằng cách tránh năm điều này, bạn có thể cải thiện chất lượng code của mình ngày một tốt hơn, góp phần tăng khả năng tiếp thị và trở thành một lập trình viên có giá trị hơn trong nhóm phát triển.