Xu hướng lập trình web hiện nay

Xu hướng lập trình web hiện nay
Đừng bỏ qua những xu hướng lập trình web hiện nay, nếu muốn những sản phẩm web mình tạo ra được nhiều người dùng đón nhận nhé!

Theo như một vài chuyên gia trong lĩnh vực lập trình web nhận định, thì trên thị trường hiện nay web đang được xây dựng và phát triển với một số xu hướng sau:

Progressive Web Applications (PWAs)

PWAs hay Ứng dụng web lũy tiến, là sự kết hợp tốt nhất của cả hai thế giới cùng hiệu suất của ứng dụng gốc và sự tiện lợi của ứng dụng web. 

Chúng được thiết kế để hoạt động trơn tru trên mọi thiết bị và có thể được cài đặt trên thiết bị của người dùng giống như các ứng dụng gốc.

Với PWA, sẽ mang đến cho người dùng những trải nghiệm web liền mạch, về cả trực tuyến lẫn ngoại tuyến khi truy cập trên mọi thiết bị.

Xu hướng lập trình web hiện nay

Serverless Architecture

Serverless Architecture được gọi là kiến trúc không có máy chủ, công nghệ này đang ngày càng trở nên phổ biến, bởi nó cho phép các nhà phát triển xây dựng và chạy các ứng dụng mà không cần quản lý cơ sở hạ tầng. 

Các dịch vụ như AWS Lambda và Google Cloud Function đã giúp kiến trúc serverless trở nên dễ tiếp cận, đồng thời tiết kiệm được phần nào các khoản chi phí triển khai.

Xu hướng lập trình web hiện nay

Low-Code/No-Code Development

Các nền tảng phát triển Low-code và No-code ngày càng trở nên phổ biến.

Thông qua việc ứng dụng hai công nghệ này, các nhà phát triển cũng như những người không có kiến thức chuyên sâu về lập trình vẫn có thể dễ dàng và thuận tiện hơn khi muốn tạo ra một trang web, hoặc các sản phẩm liên quan phục vụ cho nhu cầu sử dụng của mình.

Các nền tảng này cung cấp giao diện đơn giản, với thao tác kéo và thả, cùng các thành phần dựng sẵn và mẫu, nhằm giúp quá trình phát triển nhanh chóng và dễ tiếp cận hơn.

Xu hướng lập trình web hiện nay

WebAssembly (Wasm)

Assembly là ngôn ngữ lập trình cấp thấp, được thiết kế để các mã tạo ra có thể chạy trực tiếp trên web. 

Đồng thời, nó cũng cho phép các nhà phát triển viết mã với hiệu suất cao, tương tự các mã gốc được tạo ra bằng một số ngôn ngữ như C++, Rust và Go và chạy mã đó trong trình duyệt.

Nhờ đó, việc viết mã của các nhà phát triển diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn khi xây dựng các sản phẩm web.

Xu hướng lập trình web hiện nay

Cybersecurity

Với số lượng các mối đe dọa an ninh mạng ngày càng tăng cao như hiện nay, thì đây chắc hẳn là vấn đề được nhiều người quan tâm mỗi khi có nhu cầu xây dựng và phát triển web.

Chính vì thế, các nhà phát triển sẽ cần kết hợp các biện pháp bảo mật mạnh mẽ như mã hóa, tường lửa và các giao thức xác thực an toàn nhằm bảo vệ ứng dụng web và dữ liệu người dùng được an toàn hơn. 

Từ đó, hạn chế những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, cũng như làm tổn thất đến doanh thu của tổ chức, doanh nghiệp.

Xu hướng lập trình web hiện nay

Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - AI)

Với sự phổ biến và phát triển mạnh mẽ của AI, thì hiện nay việc các nhà phát triển web bắt đầu kết hợp các tính năng mà AI cung cấp vào các ứng dụng web của họ là điều vô cùng cần thiết và nên được chú trọng thực hiện nhiều hơn. 

Điều này có thể bao gồm các tính năng như đề xuất nội dung được cá nhân hóa, chatbot và tìm kiếm thông minh.

Xu hướng lập trình web hiện nay

Blockchain

Mặc dù, công nghệ chuỗi khối đã phá vỡ ngành tài chính, nhưng nó cũng có khả năng biến đổi sự phát triển web. 

Trên thị trường hiện nay, chúng ta có thể dễ dàng thấy được đã có nhiều ứng dụng web ứng dụng chuỗi khối để phục vụ việc lưu trữ dữ liệu an toàn, hợp đồng thông minh và xác thực phi tập trung. 

Xu hướng lập trình web hiện nay

Augmented Reality (AR) and Virtual Reality (VR)

Các công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường đang dần được phát triển phức tạp hơn. 

Chính điều này, đã khiến các nhà phát triển web chú ý đến việc ứng dụng chúng vào các thiết kế web của mình.

Thông qua việc ứng dụng này, chắc chắn sẽ mang đến cho người dùng những trải nghiệm tuyệt vời khi truy cập vào các trang web, với AR giúp nâng cao chất lượng hình ảnh sản phẩm, hoặc VR để tạo trải nghiệm trang web sống động.

Xu hướng lập trình web hiện nay

Static Site Generators (SSGs)

SSG là trình tạo trang tĩnh, loại công nghệ này đang ngày càng phổ biến, bởi chúng cung cấp thời gian tải nhanh chóng, cùng khả năng bảo mật được cải thiện và đặc biệt mang đến cho người dùng những trải nghiệm tốt hơn. 

Công nghệ này hoạt động bằng cách tạo các tệp HTML tĩnh tại thời điểm xây dựng, f đó giúp giảm nhu cầu xử lý phía Server.

Xu hướng lập trình web hiện nay