Phân biệt IDE và text editor

Phân biệt IDE và text editor
Một số người vẫn thường nhầm lẫn iDE và text editor là một, những thực chất chúng là hai công cụ hoàn toàn khác nhau. Vậy làm thế nào để phân biệt chúng?

Tìm hiểu về IDE

IDE (Môi trường phát triển tích hợp) là một công cụ phần mềm cung cấp một môi trường phát triển toàn diện cho các ứng dụng phần mềm. Nó thường bao gồm cả text editor, trình gỡ lỗi, trình biên dịch, kèm theo các công cụ khác giúp nhà phát triển tạo, kiểm tra và gỡ lỗi mã dễ dàng.

IDE được thiết kế để hỗ trợ các nền tảng hoặc ngôn ngữ lập trình cụ thể và chúng cung cấp một loạt các tính năng giúp đơn giản hóa quy trình phát triển. 

Trong IDE thường có các tính năng hỗ trợ bao gồm:

  • Hoàn thành mã: Một IDE có thể tự động hoàn thành mã khi bạn nhập, giúp tiết kiệm thời gian và giảm các lỗi xuất hiện.
  • Gỡ lỗi: Một IDE có thể giúp bạn gỡ lỗi mã của mình, bằng cách cho phép người dùng duyệt qua từng dòng một, đặt các điểm dừng và xem các giá trị biến.
  • Tích hợp kiểm soát phiên bản: Một IDE có thể tích hợp với các hệ thống kiểm soát phiên bản như Git, hỗ trợ quá trình quản lý và theo dõi các thay đổi đối với mã của mình trở nên dễ dàng.
  • Quản lý dự án: Một IDE có thể giúp bạn tổ chức mã của mình thành các project, quản lý các thành phần phụ thuộc cũng như xây dựng và chạy mã của bạn đúng mục đích.
  • Tái cấu trúc: Một IDE có thể giúp bạn tái cấu trúc mã của mình, mà không cần thay đổi hành vi của mã đó.

Trên thị trường hiện nay có khá nhiều IDE đã được phát triển, nhưng chỉ có một số nổi bật và được đông đảo nhà lập trình ưu tiên sử dụng, cụ thể như:

  • Visual Studio: IDE này được phát triển bởi Microsoft, dành riêng cho Windows và hỗ trợ nhiều loại ngôn ngữ lập trình.
  • Eclipse: Là một IDE mã nguồn mở hỗ trợ nhiều ngôn ngữ lập trình, bao gồm cả Java, C++ và Python.
  • IntelliJ IDEA: Một IDE phổ biến để phát triển Java bao gồm các tính năng hoàn thiện, gỡ lỗi và tái cấu trúc mã.
  • Xcode: Một IDE được phát triển bới nhà Apple, hỗ trợ việc xây dựng các ứng dụng cho iOS và macOS.

Theo các nhà lập trình lâu năm, thì IDE được xem là công cụ mạnh mẽ giúp họ tối ưu trong việc viết mã chất lượng.

Phân biệt IDE và text editor

Tìm hiểu về text editor

Text editor là trình soạn thảo văn bản, một công cụ phần mềm được sử dụng để chỉnh sửa các tệp văn bản thuần túy. 

Đây là một công cụ cơ bản được các nhà phát triển sử dụng để tạo và chỉnh sửa mã bằng các ngôn ngữ lập trình khác nhau. 

Công cụ này cung cấp các tính năng cần thiết như đánh dấu cú pháp, định dạng mã, tìm kiếm và thay thế cũng như đánh số dòng. Chúng đơn giản và nhẹ, đồng thời có thể được sử dụng cho nhiều tác vụ khác nhau, bao gồm viết tập lệnh, chỉnh sửa tệp cấu hình và viết mã.

Text editor được chia thành hai loại chính, là:

  • Text editor cơ bản: Đây là những trình soạn thảo văn bản đơn giản được cài đặt sẵn trên hầu hết các hệ điều hành, chẳng hạn như Notepad trên Windows và TextEdit trên macOS. Chúng cung cấp hầu hết các tính năng cơ bản như định dạng văn bản, kiểm tra chính tả, tìm và thay thế.
  • Text editor nâng cao: Những trình soạn thảo văn bản này mạnh mẽ hơn loại trên, chúng được thiết kế dành riêng cho việc viết mã. Cung cấp các tính năng như đánh dấu cú pháp, hoàn thành mã, nhiều tab… Một số trình soạn thảo văn bản nâng cao phổ biến, có thể kể đến như Sublime Text, Atom và Visual Studio Code.

Trong quá trình sử dụng text editor, bạn sẽ được hỗ trợ các tính năng sau:

  • Đánh dấu cú pháp: Tính năng này sẽ giúp làm nổi bật các phần khác nhau của mã, bằng các màu khác nhau để người dùng dễ đọc và dễ hiểu hơn.
  • Tự động thụt lề: Tính năng này sẽ được thực hiện dựa trên cấu trúc mã, giúp dễ nhìn và đọc hơn.
  • Tìm kiếm và thay thế: Tính năng này cho phép bạn tìm kiếm văn bản cụ thể trong tài liệu, đồng thời có thể thay thế chúng bằng văn bản khác.
  • Đánh số dòng: Tính năng này hiển thị số dòng trong text editor, giúp việc tham chiếu các dòng mã cụ thể trở nên dễ dàng hơn.

Nói đơn giản, text editor là một công cụ đơn giản nhưng rất cần thiết cho các nhà phát triển. Bởi nó nhẹ, nhanh và dễ sử dụng, từ đó trở thành công cụ lý tưởng phục vụ việc chỉnh sửa nhanh và một số tác vụ lập trình đơn giản khác.

Phân biệt IDE và text editor

Phân biệt IDE và text editor

IDE (Môi trường phát triển tích hợp) và text editor (Trình soạn thảo văn bản), về bản chất chúng đều là công cụ phần mềm được sử dụng trong lập trình, nhưng lại khác nhau về chức năng và phạm vi.

Text editor được biết đến là một công cụ cơ bản cho phép người dùng có thể chỉnh sửa các tệp văn bản thuần túy. Nó thường được sử dụng để tạo và chỉnh sửa mã trong các ngôn ngữ lập trình khác nhau. Đồng thời, cung cấp các tính năng cơ bản như tô sáng cú pháp, tự động thụt đầu dòng, tìm kiếm và thay thế cũng như đánh số dòng.

Trái lại, IDE là một công cụ toàn diện hơn cung cấp mọi tính năng cần thiết phục vụ cho quá trình phát triển phần mềm trong một gói. Một IDE thường bao gồm text editor, trình sửa lỗi, trình biên dịch, cùng một số công cụ hỗ trợ phát triển khác. Mục đích thiết kế IDE là nhằm hỗ trợ một nền tảng hoặc ngôn ngữ lập trình cụ thể và cung cấp các tính năng bổ sung như hoàn thành mã, điều hướng mã, quản lý dự án, tích hợp kiểm soát phiên bản…

Phân biệt IDE và text editor

Nói chung, để phân biệt IDE và text editor bạn chỉ cần hiểu rõ text editor là một công cụ đơn giản để chỉnh sửa các tệp văn bản, còn IDE lại là một công cụ mạnh hơn cung cấp một môi trường hoàn chỉnh hơn để phát triển ra những phần mềm chất lượng một cách dễ dàng.