Những cuốn sách dạy lập trình cơ bản cần có

Những cuốn sách dạy lập trình cơ bản cần có
Những cuốn sách giới thiệu ngắn gọn, đầy súc tích và không kém phần thú vị về lập trình mà bạn nhất định phải đọc trong đời. Cùng theo dõi và tìm đọc nhé!

Lập trình dần trở thành một kỹ năng thiết yếu trong thế giới kỹ thuật số ngày nay. Cho dù bạn quan tâm đến việc xây dựng website, mobile apps hay desktop applications, thì kỹ năng lập trình đều rất quan trọng để giúp bạn thành công.

Tuy nhiên, với rất nhiều ngôn ngữ lập trình và công cụ có sẵn, việc lựa chọn bắt đầu từ đâu được xem là một thách thức. Trong bài viết này, Tự Học Lập Trình sẽ giới thiệu đến bạn những cuốn sách lập trình cơ bản mà mọi lập trình viên đều nên có trong thư viện của mình. Cùng theo dõi xem đó là những cuốn sách nào nhé!

"Python Crash Course" - Eric Matthes

"Python Crash Course" của Eric Matthes là phần giới thiệu thân thiện với người mới bắt đầu về ngôn ngữ lập trình Python.

Cuốn sách bao gồm những kiến thức cơ bản về Python, bao gồm các kiểu dữ liệu, vòng lặp, hàm và lớp, cùng các chủ đề nâng cao hơn như đầu vào và đầu ra tệp, thử nghiệm và phát triển web.

Cuốn sách được chia thành hai phần, trong đó:

  • Phần đầu tiên bao gồm các khái niệm lập trình cơ bản và ngôn ngữ Python.
  • Phần thứ hai bao gồm các chủ đề nâng cao hơn như phát triển web với Django và trực quan hóa dữ liệu với Matplotlib.

Cuốn sách này tập trung vào học tập thực tế, thực hành, mang đến cho người đọc nhiều bài tập và dự án, từ các chương trình đơn giản in văn bản lên bảng điều khiển cho đến các dự án phức tạp hơn như xây dựng ứng dụng web hay trực quan hóa dữ liệu.

Lý do bạn nên chọn đọc cuốn sách này là nó giải thích khá rõ ràng và ngắn gọn về các khái niệm liên quan đến Python. Tác giả sử dụng ngôn ngữ đơn giản, cùng nhiều ví dụ để làm cho tài liệu trở nên dễ hiểu, ngay cả với người đọc có ít hoặc không có kinh nghiệm lập trình.

Cho dù bạn là người hoàn toàn mới bắt đầu hay một lập trình viên có kinh nghiệm đang tìm cách thêm Python vào bộ kỹ năng của mình, thì cuốn sách này sẽ cung cấp nền tảng vững chắc về ngôn ngữ và kinh nghiệm thực tế để xây dựng các ứng dụng trong thế giới thực.

Những cuốn sách dạy lập trình cơ bản cần có

"Learn C the Hard Way" - Zed A. Shaw

Đây là cuốn sách được xem như phần giới thiệu toàn diện về ngôn ngữ lập trình C. Nó được thiết kế để trở thành một hướng dẫn thực hành, tập trung vào việc học bằng cách thực hành. Cách tiếp cận của tác giả là giới thiệu các khái niệm dần dần, xây dựng các chủ đề phức tạp hơn thông qua một loạt các bài tập và dự án.

Cuốn sách bao gồm tất cả các chủ đề thiết yếu trong lập trình C, bao gồm các kiểu dữ liệu, mảng, hàm, con trỏ và cấu trúc. Kèm theo đó là các chủ đề nâng cao hơn như cấp phát bộ nhớ động, tệp I/O và kết nối mạng.

"Learn C the Hard Way" là trọng tâm thực tế của nó, bao gồm nhiều bài tập và dự án, từ các chương trình đơn giản in văn bản lên bảng điều khiển cho đến các dự án phức tạp hơn như xây dựng một trò chơi đơn giản hoặc triển khai ứng dụng khách trò chuyện nối mạng.

Ngoài ra, cuốn sách còn nhấn mạnh vào các phương pháp lập trình tốt. Thông qua đây, tác giả muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc viết mã rõ ràng, có tổ chức tốt, đồng thời cung cấp nhiều ví dụ và bài tập, giúp người đọc phát triển các kỹ năng này.

Những cuốn sách dạy lập trình cơ bản cần có

"Beginning PHP and MySQL: From Novice to Professional" - W. Jason Gilmore

Tựa sách này được xem như một bản hướng dẫn toàn diện về việc phát triển web với PHP và MySQL. Nó được thiết kế phù hợp với những người mới bắt đầu, nhưng cũng bao gồm các chủ đề nâng cao dành cho những người đang muốn đào sâu kiến thức của mình.

Cuốn sách bao gồm những kiến thức cơ bản về lập trình PHP, bao gồm các kiểu dữ liệu, cấu trúc điều khiển, chức năng và lập trình hướng đối tượng. Cùng với đó là những kiến thức cơ bản về MySQL, bao gồm các kiểu dữ liệu, thiết kế cơ sở dữ liệu và các truy vấn SQL.

"Beginning PHP and MySQL: From Novice to Professional" tập trung chủ yếu vào các ví dụ thực tế, giới thiệu đến bạn đọc nhiều dự án, từ các biểu mẫu liên hệ đơn giản đến các ứng dụng web phức tạp hơn như hệ thống quản lý nội dung và trang web thương mại điện tử.

Một điểm mạnh của cuốn sách là nhấn mạnh vào các phương pháp lập trình tốt. Tác giả nhấn mạnh tầm quan trọng của việc viết mã sạch, an toàn và cung cấp nhiều ví dụ và bài tập để giúp người đọc phát triển các kỹ năng này.

Những cuốn sách dạy lập trình cơ bản cần có

"Programming for the Absolute Beginner" - Jerry Lee Ford Jr.

"Programming for the Absolute Beginner" là phần giới thiệu nhẹ nhàng về lập trình bằng ngôn ngữ Python. Cuốn sách được thiết kế dành cho những người mới bắt đầu chưa có kinh nghiệm lập trình trước đó, bao gồm những điều cơ bản về các khái niệm và kỹ thuật lập trình.

Cuốn sách bao gồm các khái niệm lập trình thiết yếu như kiểu dữ liệu, cấu trúc điều khiển, vòng lặp, chức năng và mô-đun. Đồng thời, bao gồm các chủ đề nâng cao hơn như nhập và xuất tệp, xử lý lỗi và lập trình hướng đối tượng.

Như một số tựa sách trên, "Programming for the Absolute Beginner" cũng tập trung vào việc học tập thực tế, qua nhiều dự án, từ các game dựa trên văn bản đơn giản đến các dự án phức tạp hơn như tạo giao diện người dùng đồ họa (GUI) bằng Tkinter.

Cùng với đó, cuốn sách là những giải thích rõ ràng và ngắn gọn về các khái niệm lập trình. Tác giả sử dụng ngôn ngữ đơn giản và nhiều ví dụ để làm cho tài liệu trở nên dễ hiểu, ngay cả đối với người đọc không có kinh nghiệm lập trình trước đó.

Những cuốn sách dạy lập trình cơ bản cần có

"JavaScript and JQuery: Interactive Front-End Web Development" - Jon Duckett

"JavaScript and JQuery: Interactive Front-End Web Development" là một hướng dẫn toàn diện về phát triển web bằng JavaScript và JQuery. Cuốn sách được thiết kế cho cả người mới bắt đầu và những nhà phát triển đã có kinh nghiệm, hoặc những người muốn cải thiện kỹ năng của họ trong việc phát triển web Frontend.

Cuốn sách bao gồm những kiến thức cơ bản về lập trình JavaScript, cụ thể như các biến, kiểu dữ liệu, vòng lặp, hàm và đối tượng. Thêm vào đó, là những kiến thức cơ bản về JQuery, bao gồm chọn và thao tác các phần tử HTML, xử lý sự kiện và tạo hoạt ảnh.

Nội dung cuốn sách tập trung vào học tập tương tác kết hợp với thực hành. Thông qua nhiều dự án và bài tập, từ hoạt hình đơn giản đến các ứng dụng web phức tạp hơn như thư viện hình ảnh và xác thực biểu mẫu.

Những cuốn sách dạy lập trình cơ bản cần có

"Head First Java" - Kathy Sierra và Bert Bates

"Head First Java" là một hướng dẫn tương tác để học ngôn ngữ lập trình Java. Cuốn sách được thiết kế hấp dẫn và dễ theo dõi, tập trung vào việc học thực hành và các ví dụ thực tế.

Cuốn sách bao gồm các khái niệm lập trình thiết yếu như lập trình hướng đối tượng, kiểu dữ liệu, cấu trúc điều khiển, vòng lặp và chức năng. Xen lẫn với các chủ đề nâng cao hơn như lập trình GUI, đa luồng và lập trình mạng.

"Head First Java" mang đến một cách tiếp cận độc đáo để dạy các khái niệm lập trình. Cuốn sách sử dụng kết hợp các phương tiện trực quan, hài hước và các bài tập tương tác để giúp người đọc hiểu các chủ đề phức tạp.

Cùng với đó, bộ đôi tác giả cũng khéo léo sử dụng các ví dụ và tình huống trong thế giới thực để chỉ ra cách Java được sử dụng trong thực tế.

Đây thực sự là nguồn tài nguyên tuyệt và hiệu quả cho cả người mới bắt đầu, cũng như các lập trình viên đã có kinh nghiệm muốn cải thiện kỹ năng Java của mình.

Những cuốn sách dạy lập trình cơ bản cần có

"Automate the Boring Stuff with Python" - Al Sweigart

"Automate the Boring Stuff with Python" được xem như một bản hướng dẫn thực tế về cách sử dụng ngôn ngữ lập trình Python để tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại. Cuốn sách được thiết kế cho cả người mới bắt đầu và lập trình viên có kinh nghiệm, những người muốn học cách sử dụng Python để tự động hóa các tác vụ như quản lý tệp, quét web và phân tích dữ liệu.

Nội dung cuốn sách xoay quanh các khái niệm lập trình thiết yếu như biến, kiểu dữ liệu, vòng lặp, hàm và mô-đun. Kết hợp với các chủ đề nâng cao hơn như quét web, làm việc với cơ sở dữ liệu và lập trình GUI.

Qua cách tiếp cận thực tế của tác giả, đồng thời tập trung vào các ví dụ trong thế giới thực và lối giải thích rõ ràng đã làm cho cuốn sách trở thành một nguồn tài nguyên hiệu quả với cả người mới bắt đầu và lập trình viên có kinh nghiệm.

Những cuốn sách dạy lập trình cơ bản cần có

"Code: The Hidden Language of Computer Hardware and Software" - Charles Petzold

"Code: The Hidden Language of Computer Hardware and Software" là một cuốn sách độc đáo và hấp dẫn, giúp người đọc khám phá lịch sử cũng như hoạt động bên trong của máy tính. Cuốn sách được thiết kế phù hợp với bất kỳ ai quan tâm đến việc tìm hiểu về các nguyên tắc cơ bản làm nền tảng cho điện toán hiện đại.

Cuốn sách giới thiệu những kiến thức cơ bản về phần cứng và phần mềm máy tính, bao gồm số nhị phân, cổng logic và ngôn ngữ máy. Nó cũng bao gồm các chủ đề nâng cao hơn như hệ điều hành, ngôn ngữ lập trình và đồ họa máy tính.

Một trong những điểm mạnh của "Code: The Hidden Language of Computer Hardware and Software" là tập trung vào bối cảnh lịch sử của điện toán. Tác giả cung cấp một lịch sử chi tiết về điện toán, từ những chiếc máy tính cơ học đầu tiên đến kỷ nguyên máy tính hiện đại. Ông cũng khám phá tác động xã hội của máy tính, bao gồm cả vai trò của nó trong khoa học, kỹ thuật và nghệ thuật.

Với cách tiếp cận hấp dẫn của tác giả, tập trung vào bối cảnh lịch sử và phong cách viết dễ tiếp cận đã khiến cuốn sách này dần trở thành một nguồn tài nguyên hiệu quả cho cả người mới bắt đầu và những độc giả có kinh nghiệm quan tâm đến khoa học máy tính.

Những cuốn sách dạy lập trình cơ bản cần có

Trên đây đều là những quyển sách dạy lập trình căn bản mà hầu hết dân lập trình nên đọc qua ít nhất một lầ trong đời.

Hy vọng với những chia sẻ ít ỏi của Tự Học Lập Trình phía trên, sẽ giúp bạn phần nào sớm tìm ra được những cuốn sách "gối đầu" phù hợp để hỗ trợ quá trình học tập thêm phần hiệu quả nhé!