Muốn trở thành Full Stack Developer cần học những gì?

Muốn trở thành Full Stack Developer cần học những gì?
Những kiến thức quan trọng mà một Full Stack Developer bắt buộc phải có, để có thể đảm nhận tốt mọi công việc được giao. Cùng tìm hiểu xem chúng là gì nhé!

Full Stack Developer là vị trí đích đến đối với nhiều nhà lập trình, với mức lương hấp dẫn, mang đến khả năng tiếp cận linh hoạt cho người thực hiện. Vậy Full Stack Developer là người như thế nào, cần những kiến thức nào và công việc ra sao? 

Hãy cùng Tự Học Lập Trình đi tìm đáp án cho những câu hỏi trên qua nội dung bài viết bên dưới nhé!

Như thế nào là Full Stack Developer?

Full Stack Developer là nhà phát triển phần mềm, có chuyên môn về cả công nghệ Frontend và Backend được sử dụng trong phát triển web. 

Thuật ngữ "full stack" đề cập đến mọi công nghệ liên quan đến việc phát triển ứng dụng web, từ giao diện người dùng ở phần Fronend đến quá trình xử lý phía Backend server-side

Muốn trở thành Full Stack Developer, đòi hỏi bạn phải thành thạo các ngôn ngữ như HTML, CSS và JavaScript để phát triển Frontend và các ngôn ngữ lập trình phía Server như Node.js, Python, Ruby hoặc PHP để phát triển Backend. Thêm vào đó, họ cũng cần có kinh nghiệm làm việc với databases, web servers cũng như thiết kế và phát triển API.

Full Stack Developers phải là người có nhiều kỹ năng, kèm theo khả năng phát triển cả phía client-side và server-side của các ứng dụng web. Họ có thể vừa làm việc độc lập, hoặc là một phần của team phát triển và thường tham gia vào toàn bộ vòng đời phát triển phần mềm, từ khâu lên ý tưởng đến việc triển khai và bảo trì.

Hiện nay, Full Stack Developers đang có nhu cầu tuyển dụng khá cao, nhờ tính linh hoạt và khả năng làm việc của họ trên mọi khía cạnh trong việc phát triển web. 

Qua đó, chúng ta dễ dàng nhận thấy họ đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra các ứng dụng web hiện đại tương tác, đồng thời có thể mở rộng và thân thiện với nhiều người dùng.

Muốn trở thành Full Stack Developer cần học những gì?

Muốn trở thành Full Stack Developer cần học những gì?

Để trở thành Full Stack Developer, bạn cần hiểu rõ về các công nghệ phát triển liên quan đến cả Frontend lẫn Backend. 

Chúng bao gồm những kỹ năng cần thiết sau:

  • HTML/CSS: Đây là những ngôn ngữ cơ bản để xây dựng giao diện người dùng của các ứng dụng web.
  • JavaScript: Ngôn ngữ lập trình này hỗ trợ chạy trong trình duyệt, làm cho các trang web có thể tương tác và trở nên năng động hơn.
  • Các ngôn ngữ Server-side: Bạn nên học ít nhất một ngôn ngữ dành cho Server, chẳng hạn như Node.js, Python, Ruby hoặc PHP. Các ngôn ngữ này sẽ giúp xây dựng Backend của ứng dụng và xử lý quy trình server-side hiệu quả hơn.
  • Databases: Bạn cần học SQL (Ngôn ngữ truy vấn có cấu trúc) để thuận tiện hơn khi tương tác với cơ sở dữ liệu, lưu trữ và truy xuất dữ liệu.
  • Version control: Bạn cần học Git và các hệ thống kiểm soát phiên bản khác để quản lý cơ sở mã và cộng tác với các nhà phát triển khác.
  • Framework: Bạn nên tìm hiểu về các Framework Frontend như React, Angular hoặc Vue.js và các Framework Backend như Express, Django hoặc Ruby on Rails.
  • Thiết kế và phát triển API: Hiểu về thiết kế và phát triển API là điều khá quan trọng, bởi việc này sẽ cho phép bạn thực hiện giao tiếp dễ dàng giữa các phần khác nhau trong ứng dụng.
  • Việc triển khai và lưu trữ: Bạn nên hiểu rõ về cách triển khai và lưu trữ các ứng dụng web trên các nền tảng như Heroku, AWS hoặc Azure.
  • Testing and debugging: Bạn cần có kiến thức về các công cụ kiểm tra và gỡ lỗi, nhằm đảm bảo chất lượng của ứng dụng và thực hiện sửa lỗi khi cần.
  • Một số kỹ năng mềm: Ngoài kỹ năng kỹ thuật, bạn cần trang bị cho mình kỹ năng giao tiếp, giải quyết vấn đề và làm việc nhóm tốt để làm việc hiệu quả với các nhà phát triển, nhà thiết kế. cùng các bên liên quan.

Muốn trở thành Full Stack Developer cần học những gì?

Công việc mà Full Stack Developer phải thực hiện

Với lượng kiến thức lớn, kèm theo các kỹ năng mà một Full Stack Developer cần phải trau dồi, thì công việc mà họ thực hiện gồm nhiều nhiệm vụ khác nhau, cụ thể:

  • Thiết kế và phát triển phần Frontend của các ứng dụng web bằng HTML, CSS và JavaScript. Điều này bao gồm tạo giao diện người dùng, bố cục và menu điều hướng.
  • Phát triển Backend của ứng dụng web bằng các ngôn ngữ lập trình phía Server như Node.js, Python, Ruby hoặc PHP. Điều này bao gồm việc viết mã để lưu trữ, xử lý và truy xuất dữ liệu.
  • Làm việc với cơ sở dữ liệu để thiết kế, phát triển và quản lý dữ liệu, bao gồm tạo và sửa đổi lược đồ cơ sở dữ liệu, viết truy vấn SQL và tối ưu hóa hiệu suất cơ sở dữ liệu.
  • Phát triển và triển khai các điểm cuối API - cho phép giao tiếp dễ dàng giữa các phần khác nhau trong ứng dụng, cũng như các ứng dụng khác.
  • Phát triển và thử nghiệm các ứng dụng web, nhằm đảm bảo chúng luôn hoạt động tốt, thân thiện với người dùng và phản hồi nhanh.
  • Khắc phục sự cố và gỡ lỗi các sự cố có thể xảy ra với ứng dụng web, bao gồm xác định và sửa lỗi, tối ưu hóa hiệu suất và đảm bảo tính bảo mật.
  • Triển khai và lưu trữ các ứng dụng web trên Servers, hoặc cloud platforms như Heroku, AWS hoặc Azure.
  • Cộng tác với các nhà thiết kế, nhà phát triển khác và các bên liên quan nhằm hiểu rõ về các yêu cầu của dự án, cũng như đảm bảo ứng dụng web đáp ứng tốt mọi nhu cầu của người dùng cuối.
  • Luôn cập nhật các xu hướng, kỹ thuật và công nghệ phát triển web mới nhất để liên tục cải thiện chức năng, khả năng sử dụng và hiệu suất cho ứng dụng web.

Muốn trở thành Full Stack Developer cần học những gì?

Mức thu nhập của Full Stack Developer tại Việt Nam

Mức thu nhập của Full Stack Developer tại Việt Nam là hoàn toàn khác nhau, con số cụ thể để đưa ra mức lượng của họ tùy thuộc vào các yếu tố như kinh nghiệm làm việc, kỹ năng, vị trí và lĩnh vực họ hoạt động.

Theo số liệu từ các trang nghiên cứu về thu nhập của các ngành nghề, như Salary Explorer và Payscale, thì mức lương trung bình của Full Stack Developer tại Việt Nam hiện rơi vào khoảng 300 - 700 triệu đồng mỗi năm, tương đương với khoảng $13,000 - $30,000 USD mỗi năm.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là những con số này chỉ là ước tính và mức thu nhập thực tế có thể thay đổi tùy theo từng cá nhân. Ngoài ra, nhu cầu về Full Stack Developer tại Việt Nam cũng đang tăng lên, điều này có thể khiến mức lương cao hơn trong tương lai.

Muốn trở thành Full Stack Developer cần học những gì?