API và SDK là gì?

API và SDK là gì?
Trong ngành công nghệ và ứng dụng phần mềm thường đề cập đến thuật ngữ SDK và API, vậy chúng thực sự là gì và có công dụng ra sao? Cùng tìm hiểu nhé!

API và SDK là gì?

API

API viết tắt của Application Programming Interface, là giao diện lập trình ứng dụng. Nó là một tập hợp các giao thức, quy trình và công cụ mà các nhà phát triển sử dụng để xây dựng các ứng dụng phần mềm.

API thường được sử dụng để giao tiếp với các dịch vụ bên ngoài hoặc các thành phần phần mềm, cho phép nhà phát triển truy cập chức năng và dữ liệu do API cung cấp.

Ví dụ, API thời tiết cung cấp cho nhà phát triển khả năng truy xuất điều kiện thời tiết hiện tại một vị trí nhất định, trong khi social media API lại cung cấp quyền truy cập vào hồ sơ, bài đăng và nhận xét của người dùng.

API và SDK là gì?

SDK

SDK viết tắt của Software Development Kit, là bộ công cụ phát triển phần mềm. Nó tập hợp các công cụ phát triển phần mềm được sử dụng để tạo ứng dụng cho một nền tảng, hoặc công nghệ cụ thể.

SDK thường bao gồm một bộ API, cùng các công cụ phát triển khác như thư viện, sample code, tài liệu và công cụ gỡ lỗi.

Ví dụ, SDK iOS có thể bao gồm các API để truy cập máy ảnh, micrô và các tính năng phần cứng khác trên thiết bị iOS, cũng như các công cụ phát triển để xây dựng, thử nghiệm và triển khai các ứng dụng iOS.

API và SDK là gì?

Mối liên hệ giữa API và SDK

API và SDK là hai khái niệm có mối liên hệ với nhau trong phát triển phần mềm, bởi SDK thường bao gồm API như một phần của công cụ và tài nguyên của nó.

Trong đó, API là tập hợp các giao thức, quy trình và công cụ mà nhà phát triển sử dụng để xây dựng ứng dụng phần mềm, còn SDK lại là tập hợp các công cụ phát triển phần mềm được sử dụng để tạo ứng dụng cho một nền tảng, hoặc công nghệ cụ thể.

Trong một số trường hợp, SDK có thể bao gồm các API được thiết kế đặc biệt để hoạt động với các công cụ và tài nguyên có trong SDK. Ví dụ, SDK cho nền tảng social media chứa các API để truy cập hồ sơ, bài đăng và nhận xét của người dùng, cũng như các công cụ phát triển để xây dựng, thử nghiệm và triển khai các ứng dụng sử dụng các API đó.

Với những trường hợp đặc biệt hơn, SDK cũng có thể chứa các API có tính chất tổng quát hơn, chẳng hạn như API để truy cập các tính năng phần cứng như máy ảnh hoặc micrô trên thiết bị di động.

Nói tóm lại, mặc dù API và SDK là những khái niệm riêng biệt, nhưng chúng lại có mối liên quan chặt chẽ với nhau trong quá trình phát triển phần mềm, bởi SDK sẽ chứa các API được thiết kế riêng, hỗ trợ hoạt động hiệu quả với các công cụ phát triển và tài nguyên do chính SDK cung cấp.

API và SDK là gì?

Phân biệt API và SDK dựa trên những yếu tố nào?

Để phân biệt API và SDK người ta thường dựa trên những yếu tố sau:


SDKAPI
Định nghĩaTập hợp các công cụ, tài nguyên và API phát triển phần mềm được sử dụng để tạo ứng dụng cho một nền tảng, hoặc công nghệ cụ thể.Một tập hợp các giao thức, quy trình và công cụ mà nhà phát triển sử dụng để xây dựng các ứng dụng phần mềm, có thể truy cập dữ liệu cùng chức năng do một dịch vụ hay hệ thống cung cấp.
Chức năngCung cấp một loạt các công cụ và tài nguyên phát triển hỗ trợ xây dựng các ứng dụng.Cung cấp quyền truy cập vào dữ liệu hoặc chức năng được cung cấp bởi một dịch vụ hoặc hệ thống.
Phạm vị hoạt độngChủ yếu ở phạm vi hẹp, được thiết kế để cung cấp các công cụ phát triển cho một nền tảng, hoặc công nghệ cụ thể.Phạm vi rộng hay hẹp tùy theo mục đích sử dụng.
Tính phức tạpCó tính phức tạp hơn API vì chúng bao gồm nhiều công cụ và tài nguyên phát triển.Có thể khác nhau về độ phức tạp, từ các API RESTful đơn giản đến các API phức tạp hơn yêu cầu xác thực, tạo phiên bản và xử lý lỗi.
Khả năng hội nhậpChủ yếu sử dụng để xây dựng các ứng dụng, hoặc hệ thống mới từ đầu, phù hợp với các nhà phát triển cần xây dựng các ứng dụng, hoặc hệ thống phức tạp yêu cầu nhiều công cụ và tài nguyên phát triển.Thường được tích hợp vào các ứng dụng, hoặc hệ thống hiện có, cho phép các nhà phát triển thêm chức năng mới mà không phải xây dựng mọi thứ từ đầu.
Ví dụSocial media API, API thanh toán, API thời tiết, API Google Maps.iOS SDK, Android SDK, Unity SDK, Amazon Web Services (AWS) SDK.

API và SDK là gì?

Khi nào cần sử dụng API và SDK

Khi quyết định nên sử dụng API hay SDK, điều quan trọng là phải xem xét đến nhu cầu phát triển của bạn, cũng như chức năng mà ứng dụng hay dịch vụ yêu cầu.

Để chính xác hơn khi đưa ra quyết định lựa chọn, bạn cần xem xét đến một số nguyên tắc chung về thời điểm sử dụng API và SDK:

  • Sử dụng API khi:
    • Bạn cần truy cập dữ liệu, chức năng do một dịch vụ, hoặc hệ thống cung cấp, chẳng hạn như social media APIs, API thanh toán hay API thời tiết.
    • Bạn muốn tích hợp chức năng hiện có vào ứng dụng - dịch vụ của mình mà không phải xây dựng mọi thứ từ đầu.
    • Bạn muốn cung cấp cho các nhà phát triển khác quyền truy cập vào dữ liệu, chức năng trong ứng dụng của mình.

API và SDK là gì?

  • Sử dụng SDK khi:
    • Bạn cần nhiều công cụ và tài nguyên phát triển hỗ trợ xây dựng ứng dụng trên một nền tảng, hoặc công nghệ cụ thể, chẳng hạn như SDK iOS, SDK Android hay SDK Unity.
    • Bạn muốn xây dựng một ứng dụng - dịch vụ mới từ đầu và cần quyền truy cập vào một loạt các công cụ và tài nguyên phát triển.
    • Bạn cần xây dựng một ứng dụng - dịch vụ phức tạp yêu cầu nhiều công cụ và tài nguyên phát triển, chẳng hạn như kết xuất đồ họa, mô phỏng vật lý hay logic trò chơi.

API và SDK là gì?