JDK và SDK là gì?

JDK và SDK là gì?
Muốn đạt hiệu quả hơn trong việc lập trình, đặc biệt là với Java, thì bạn không nên bỏ qua các khái niệm liên đến bộ đôi JDK và SDK.

JDK và SDK là gì?

JDK 

JDK - Java Development Kit, là một loại SDK cụ thể được sử dụng để phát triển các ứng dụng Java. 

JDK bao gồm các công cụ như trình biên dịch Java, Máy ảo Java (JVM) và môi trường thời gian chạy Java (JRE), cũng như các thư viện và API dành riêng cho phát triển Java.

Ngôn ngữ lập trình Java được thiết kế độc lập với nền tảng, có nghĩa là mã Java có thể chạy trên bất kỳ nền tảng nào có cài đặt Máy ảo Java. JDK có sẵn cho nhiều nền tảng, bao gồm Windows, macOS và Linux, nó được các nhà phát triển sử dụng rộng rãi để tạo các ứng dụng Java cho nhiều mục đích khác nhau, chẳng hạn như ứng dụng máy tính để bàn, ứng dụng web và ứng dụng di động.

Với những gì nói trên, chúng ta có thể dễ dàng thấy rằng đây là bộ công cụ phát triển phần mềm được các nhà phát triển sử dụng để tạo các ứng dụng Java.

JDK và SDK là gì?

SDK

SDK - Software Development Kit, là một bộ công cụ phát triển phần mềm được sử dụng để tạo ứng dụng cho một nền tảng hoặc hệ điều hành cụ thể. 

SDK thường bao gồm các thư viện, API và công cụ mà nhà phát triển có thể sử dụng để xây dựng ứng dụng cho nền tảng đó.

Khi sử dụng SDK, nhà phát triển có thể tiết kiệm thời gian, cũng như công sức bằng cách tận dụng mã và các công cụ dựng sẵn, thay vì phải tạo mọi thứ lại từ đầu. 

Thêm vào đó, SDK cũng có thể giúp phát triển các ứng dụng tương thích với một nền tảng cụ thể dễ dàng hơn, bởi trong SDK có cung cấp các hướng dẫn và phương pháp hay nhất giúp hoạt động thuận tiện trong môi trường của nền tảng đó.

JDK và SDK là gì?

Các công cụ mà JDK cung cấp

JDK cung cấp một bộ công cụ lập trình được sử dụng để phát triển các ứng dụng Java. 

Một số công cụ chính do JDK cung cấp bao gồm:

  • Trình biên dịch Java: Trình biên dịch Java được sử dụng để biên dịch mã nguồn Java thành mã byte Java và có thể được thực thi trên bất kỳ nền tảng nào của Máy ảo Java.
  • Máy ảo Java (JVM): JVM là một máy ảo chạy Java bytecode, cung cấp một môi trường thực thi nền tảng độc lập cho các chương trình Java.
  • Java API (Giao diện lập trình ứng dụng): Java API là một bộ thư viện cung cấp chức năng dựng sẵn hỗ trợ nhiều tác vụ, bao gồm thao tác Input/Output, kết nối mạng, truy cập cơ sở dữ liệu và phát triển giao diện người dùng đồ họa (GUI).
  • Trình gỡ lỗi Java: Trình gỡ lỗi Java là một công cụ được sử dụng để gỡ lỗi các ứng dụng Java bằng cách cho phép các nhà phát triển xem qua mã và kiểm tra các biến, cũng như đối tượng trong thời gian chạy.
  • JavaFX: JavaFX là một nền tảng Client phong phú, được sử dụng để xây dựng các ứng dụng dành cho Desktop và Mobile app. Nó cung cấp một bộ thư viện để tạo giao diện người dùng và hỗ trợ đa phương tiện, đồ họa 2D và 3D cũng như hoạt ảnh.
  • Java Development Tools (JDT): JDT là một bộ công cụ cho IDE Eclipse được sử dụng để phát triển các ứng dụng Java. Bao gồm các tính năng như hoàn thành mã, đánh dấu cú pháp, tái cấu trúc và gỡ lỗi.
  • Java Mission Control: Là công cụ được sử dụng để giám sát và định hình các ứng dụng Java. Đồng thời cung cấp kèm các số liệu hiệu suất thời gian thực và cho phép các nhà phát triển xác định các tắc nghẽn hiệu suất và rò rỉ bộ nhớ.

Những công cụ này chỉ là một vài ví dụ nổi bật trong số nhiều công cụ do JDK cung cấp. Và đây đều là những công cụ khá cần thiết để phát triển các ứng dụng Java một cách hiệu quả.

JDK và SDK là gì?

Các công cụ mà SDK cung cấp

Thuật ngữ "SDK" có thể đề cập đến các bộ công cụ phát triển phần mềm khác nhau, tùy thuộc vào ngữ cảnh, nhưng Tự Học Lập Trình sẽ lấy giả sử đang đề cập đến SDK Android.

Và trong bộ công cụ phần mềm chính này sẽ cung cấp kèn các công cụ hỗ trợ sau: 

  • Android Studio: Là môi trường phát triển tích hợp (IDE) chính thức để phát triển Android. Nó cung cấp giao diện người dùng đồ họa để phát triển, thử nghiệm và gỡ lỗi các ứng dụng Android.
  • Android Debug Bridge (ADB): ADB là một công cụ dòng lệnh cho phép các nhà phát triển giao tiếp với thiết bị Android hay trình giả lập. Thường được sử dụng để cài đặt và gỡ lỗi các ứng dụng Android, cũng như truy cập hệ thống tệp của thiết bị.
  • Trình giả lập Android: Trình giả lập Android là một thiết bị ảo chạy trên máy tính và giả lập thiết bị Android. Nó cho phép các nhà phát triển thử nghiệm ứng dụng của họ trên các phiên bản Android khác nhau và cấu hình các thiết bị khác mà không cần sự trợ giúp từ thiết bị vật lý.
  • Trình quản lý SDK Android: Trình quản lý SDK được sử dụng để quản lý việc cài đặt và cập nhật các thành phần SDK Android, chẳng hạn như công cụ nền tảng, hình ảnh hệ thống và hình ảnh trình mô phỏng.
  • Thư viện hỗ trợ Android: Cung cấp khả năng tương thích ngược cho các tính năng Android mới hơn trên các phiên bản cũ hơn của nền tảng này. Bao gồm các thư viện để làm việc với các phần tử giao diện người dùng, truy cập các dịch vụ hệ thống và xử lý các tác vụ nền.
  • Android NDK (Native Development Kit): Đây là một bộ công cụ cho phép các nhà phát triển xây dựng các thư viện C/C++ gốc có thể được sử dụng trong các ứng dụng Android.
  • Công cụ xây dựng Android: Công cụ xây dựng bao gồm các tiện ích để xây dựng, thử nghiệm và đóng gói các ứng dụng Android, bao gồm Công cụ đóng gói tài sản Android (Android Asset Packaging Tool - AAPT), Máy chủ màn hình gỡ lỗi Dalvik (Dalvik Debug Monitor Server - DDMS) và Cầu gỡ lỗi Android (Android Debugging Bridge - ADB).

Và trên đây cũng chỉ là một vài ví dụ nổi bật về nhiều công cụ do Android SDK cung cấp đến nhà phát triển.

JDK và SDK là gì?

Sự khác nhau giữa JDK và SDK

JDK (Java Development Kit) và SDK (Software Development Kit) đều là bộ công cụ phát triển phần mềm thường được sử dụng để xây dựng các ứng dụng phần mềm, nhưng chúng lại có các mục đích sử dụng hoàn toàn khác nhau.

Nếu như JDK được sử dụng đặc biệt để phát triển các ứng dụng Java. Với sự trợ giúp bởi một bộ công cụ, thư viện và API phục vụ cho quá trình phát triển, thử nghiệm và gỡ lỗi các ứng dụng Java. ùng với đó, cung cấp đến người dùng trình biên dịch Java, Máy ảo Java (JVM), API Java, JavaFX, Trình gỡ lỗi Java, Công cụ phát triển Java (JDT) và Kiểm soát nhiệm vụ Java.

Thì, SDK là một thuật ngữ chung hơn được sử dụng để chỉ bất kỳ bộ công cụ phát triển phần mềm nào. Nó thường được sử dụng để phát triển các ứng dụng cho nhiều nền tảng và công nghệ, chẳng hạn như Android, iOS và Windows. Quá trình làm việc cùng SDK, nhà phát triển sẽ được cung cấp một bộ công cụ và API để xây dựng, thử nghiệm và gỡ lỗi ứng dụng trên nền tảng hoặc công nghệ cụ thể.

Nói đơn giản hơn, JDK là một SDK cụ thể được sử dụng để phát triển Java, trong khi SDK chỉ là một thuật ngữ chung chung có sẵn cho các bộ công cụ phát triển được sử dụng trong các nền tảng và công nghệ khác nhau.