Vai trò của trí tuệ nhân tạo hiện nay
Công nghệ trí tuệ nhân tạo ngày càng trở nên phổ biến trên thị trường. Vậy bạn có biết nó đóng vai trò như thế nào không, hãy theo dõi để có câu trả lời nhé!
Trí tuệ nhân tạo là gì?
Trí tuệ nhân tạo hay còn gọi là công nghệ AI - Artificial Intelligence là một mảng trong lĩnh vực khoa học máy tính.
Trí tuệ nhân tạo sẽ giúp mô phỏng quá trình suy nghĩ, học tập của con người giúp cho máy móc, điển hình là hệ thống máy tính có thể hiểu và thực thi chúng.
Quá trình này diễn ra bao gồm các hoạt động:
- Thu thập thông tin, kèm theo các quy tắc sử dụng thông tin đó.
- Sử dụng các quy tắc để có được kết luận gần đúng hay chính xác mà bạn cần.
- Cuối cùng là thực hiện sửa lỗi.
Công nghệ trí tuệ nhân tạo được phát triển lần đầu tiên bởi John McCarthy - một nhà khoa học máy tính Mỹ vào năm 1956 và giới thiệu tại hội nghị The Dartmouth.
Trên thị trường hiện nay, trí tuệ nhân tạo đang được sử dụng với 3 loại chính, là:
- Trí tuệ nhân tạo phản ứng.
- Lý thuyết về trí tuệ nhân tạo.
- Trí tuệ nhân tạo với bộ nhớ hạn chế.
- Trí tuệ nhân tạo tự nhận thức.
Vai trò của trí tuệ nhân tạo hiện nay
Trong cuộc sống hiện đại ngàu nay, trí tuệ nhân tạo đóng một vai trò vô cùng quan trong, hỗ trợ đem lại hiệu quả cao trong các công việc sau:
- Với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo, doanh nghiệp thuận lợi hơn trong việc xác định chính xác những hành vi của khách hàng, từ đó đưa ra những thông tin và sản phẩm phù hợp theo nhu cầu của họ.
- Nhờ có trí tuệ nhân tạo nên có thể hiểu, phân tích và xử lý ngôn ngữ tự nhiên giúp doanh nghiệp có thể dự đoán các hành vi trong tương lai dựa trên những sở thích, lựa chọn và mối quan tâm của khách hàng ở hiện tại. Giúp doanh nghiệp dễ dàng thu thập được những thông tin quan trọng, liên quan, nhằm mục đích cải thiện và nâng cao hành trình mua sắm cho người tiêu dùng.
- Hỗ trợ cho việc giao tiếp giữa con người và Robot trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn trước rất nhiều.
- Giảm thiểu chi phí thực hiện mà vẫn mang lại hiệu quả cao trong các công việc, như quản lý hay sản xuất quá trình tạo ra sản phẩm - dịch vụ.
- Mang đến cho người dùng sự trải nghiệm mang tính cá nhân hóa tốt hơn. Với các nền tảng cần tập trung chủ yếu vào sự tương tác của người dùng, thuật toán sẽ dễ dàng điều chỉnh để tăng mức độ tương tác thông qua việc đề xuất nội dung được nhắm mục tiêu.
- Cung cấp kịp thời các giải pháp cần thiết khi sử dụng chatbot.
Quy trình hoạt động của trí tuệ nhân tạo
Trí tuệ nhân tạo hoạt động và điều khiển dựa trên các thuật toán phụ thuộc bởi một số điều kiện nhất định.
Các thuật toán này có mục đích hỗ trợ quá trình kết nối tư duy, nhận thức và hành động với nhau, tiếp đó sẽ được ứng dụng lên các mô hình máy móc.
Các nhà khoa học may tính đã xác định trong công nghệ trí tuệ nhân tạo bao gồm 4 yếu tố tiếp cận cơ bản là con người, suy nghĩ hợp lý, hành động như con người và hành động hợp lý.
Nhờ đó, giải quyết nhanh chóng được các vấn đề về suy nghĩ, lý luận và cả hành vi.