5 cách tăng hiệu suất trang web với PHP

5 cách tăng hiệu suất trang web với PHP
Nếu bạn đang tìm kiếm cách tăng hiệu suất trang web với PHP, thì đừng vội bỏ qua 5 cách mà Tự Học Lập Trình mang đến bên dưới nhé!

PHP chắc hẳn đã trở thành một ngôn ngữ quá đổi quen thuộc với những ai đã từng tìm hiểu qua về lập trình, đặc biệt là những ai đang hoạt động trong mảng lập trình web.

Bởi lẻ PHP thường được ưu tiên ứng dụng trong lập trình web không chỉ với cú pháp đơn giản, dễ học và sử dụng mà nó còn mang đến cách tăng hiệu suất trang web vô cùng hữu ích.

Nếu bạn vẫn chưa biết làm cách nào để cải thiện hiệu suất trang web với PHP, thì có thể tham khảo thêm qua 5 cách bên dưới!

Sử dụng bộ nhớ đệm

Bộ nhớ đệm có thể được sử dụng để lưu trữ dữ liệu được sử dụng thường xuyên trong bộ nhớ, do đó máy chủ web không phải tạo lại dữ liệu đó mỗi khi có yêu cầu. 

Mặt khác, PHP lại cung cấp nhiều cơ chế lưu trữ khác nhau như APCu, Memcached và Redis có thể được sử dụng để lưu trữ dữ liệu được sử dụng thường xuyên, chẳng hạn như truy vấn cơ sở dữ liệu hoặc phản hồi API và tăng tốc trang web.

5 cách tăng hiệu suất trang web với PHP

Tối ưu hóa truy vấn cơ sở dữ liệu

Truy vấn cơ sở dữ liệu có thể là "nút thắt" lớn trong việc cải thiện hiệu suất trang web. 

Thông qua việc tối ưu hóa các truy vấn, bạn có thể giảm tải hoạt động cho máy chủ cơ sở dữ liệu và cải thiện hiệu suất trang web. 

Một số cách để tối ưu hóa truy vấn cơ sở dữ liệu bao gồm lập chỉ mục các cột được truy cập thường xuyên, giảm thiểu việc sử dụng truy vấn con và tránh sử dụng "SELECT *".

5 cách tăng hiệu suất trang web với PHP

Sử dụng PHP Opcode Cache

PHP Opcode Cache có thể cải thiện hiệu suất của các tập lệnh PHP bằng cách lưu mã PHP đã biên dịch vào bộ nhớ đệm. 

Điều này tuy đơn giản, nhưng lại có thể giúp giảm thiểu đáng kể thời gian thực thi tập lệnh trong các yêu cầu tiếp theo. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các giải pháp bộ đệm Opcode như APCu, OpCache và XCache để nhanh chóng đạt được điều này.

5 cách tăng hiệu suất trang web với PHP

Giảm thiểu các yêu cầu HTTP

Mỗi yêu cầu HTTP được thực hiện cho một trang web liên quan đến chi phí mạng, điều này có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của trang web. 

Thế nên, bạn có thể tiến hành giảm số lượng yêu cầu HTTP bằng cách giảm thiểu các tệp CSS và JavaScript, kết hợp nhiều tệp CSS và JavaScript thành một tệp duy nhất, sau đó sử dụng kèm các họa tiết hình ảnh.

5 cách tăng hiệu suất trang web với PHP

Sử dụng Mạng phân phối nội dung (Content Delivery Network - CDN)

CDN có thể cải thiện hiệu suất trang web bằng cách phân phối nội dung trên nhiều máy chủ ở các vị trí địa lý khác nhau. 

Qua đó, có thể giảm khoảng cách mà dữ liệu phải di chuyển, cũng như thời gian tải nội dung, khiến hiệu suất trang web vận hành nhanh hơn. 

Thêm vào đó, bạn cũng có thể sử dụng kèm theo các CDN như Cloudflare, Amazon CloudFront và Akamai nhằm phục vụ hiệu quả hơn cho công việc này.

5 cách tăng hiệu suất trang web với PHP