Phân biệt tech lead và project manager

Phân biệt tech lead và project manager
Bạn đã biết cách phân biệt giữa tech lead và project manager hay chưa? Nếu có hứng thú, hãy cùng theo dõi tiếp nội dung bên dưới của Tự Học Lập trình nhé!

Trong thế giới phát triển phần mềm, có hai vai trò thiết yếu thường bị nhầm lẫn hoặc hiểu sai về tech lead và project manager.

Mặc dù cả hai vị trí đều quan trọng, góp phần tạo nên sự thành công của một project, nhưng họ có những trách nhiệm và bộ kỹ năng riêng biệt khiến họ trở nên khác biệt. 

Và trong bài viết này, các bạn hãy cùng Tự Học Lập Trình sẽ xem xét kỹ hơn về các vai trò này và khám phá sự khác biệt giữa hai công việc này nhé!

Tech lead

Tech lead là một cá nhân có chuyên môn kỹ thuật quan trọng, đóng vai trò là người cố vấn và hướng dẫn cho các thành viên khác trong nhóm phát triển. Người đảm nhận vị trí này sẽ chịu trách nhiệm đảm bảo chất lượng kỹ thuật của mã và quá trình phát triển đang diễn ra theo cách hiệu quả nhất có thể.

Tech lead đóng vai trò thực hành, trong đó nhà phát triển chính thường đóng góp code và tích cực làm việc trong quá trình phát triển sản phẩm. Họ sẽ là người trực tiếp cung cấp hướng dẫn kỹ thuật, xác định các lĩnh vực cần cải thiện và thiết lập các tiêu chuẩn viết mã cho nhóm.

Ngoài các trách nhiệm liên quan đến kỹ thuật, tech lead thường chịu trách nhiệm giúp định hình kiến trúc tổng thể và chiến lược kỹ thuật của sản phẩm. Đồng thời, chịu trách nhiệm xem xét chất lượng code và đảm bảo rằng mã đó được ghi chép đầy đủ và có thể bảo trì, cũng như đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng bắt buộc.

Phân biệt tech lead và project manager

Project Manager

Ngược lại, project manager sẽ chịu trách nhiệm giám sát toàn bộ quá trình phát triển, từ khi bắt đầu đến khi bàn giao sản phẩm. Nhiệm vụ chính của họ là đảm bảo project được hoàn thành đúng thời hạn, trong phạm vi ngân sách cho phép và đạt các tiêu chuẩn chất lượng cần thiết.

Project manager chịu trách nhiệm xác định và quản lý phạm vi dự án, phát triển và quản lý kế hoạch dự án, xác định và quản lý rủi ro dự án, đồng thời đảm bảo rằng tất cả các bên liên quan đều được thông báo về tiến độ hoạt động của project. Họ cũng có trách nhiệm đảm bảo cho nhóm phát triển có các nguồn lực cần thiết để hoàn thành dự án thành công.

Ngoài trách nhiệm quản lý dự án, project manager còn phải chịu trách nhiệm quản lý các mối quan hệ với các bên liên quan (như phía Clinet hay khách hàng), cũng như phối hợp với các bộ phận khác trong tổ chức (như bán hàng hay tiếp thị).

Phân biệt tech lead và project manager

Phân biệt tech lead và project manager

Với những gì đã tìm hiểu ở trên, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy cả tech leadproject manager đều là những người lãnh đạo trong nhóm phát triển, nhưng trách nhiệm và vai trò của họ là hoàn toàn khác biệt. 

Trong khi, tech lead chịu trách nhiệm chính về chất lượng kỹ thuật trong việc tạo ra các đoạn mã code và đảm bảo quy trình phát triển luôn diễn ra một cách hiệu quả nhất có thể. Thì, project manager có trách nhiệm rộng hơn, họ quản lý toàn bộ dự án, đảm bảo rằng dự án đó được thực hiện đúng thời hạn, trong phạm vi ngân sách và đạt các tiêu chuẩn chất lượng cần thiết.

Tech lead thường chỉ tập trung vào kỹ thuật và thực hành nhiều hơn so với project manager - người tập trung hơn vào việc quản lý dự án tổng thể, đồng thời đảm bảo các bên liên quan đều được thông báo kịp thời về tiến độ.

Trong thực tế, tech leadproject manager thường sẽ phối hợp chặt chẽ với nhau. Trong đó, tech lead cung cấp hướng dẫn kỹ thuật và thông tin chuyên sâu, còn project manager sẽ tập trung vào việc quản lý toàn bộ dự án. Sự hợp tác này được xem như một yếu tố bắt buộc để tạo ra các sản phẩm phần mềm thành công và đảm bảo rằng chúng hoàn thiện đúng thời hạn, với mức ngân sách cho phép và thỏa mãn các tiêu chuẩn chất lượng cần thiết.

Phân biệt tech lead và project manager

Nhìn chung, mặc dù vai trò của tech leadproject manager có một số cliên quan về trách nhiệm, nhưng chúng vẫn tồn tại những khác biệt nhất định về trọng tâm và mục tiêu của họ. Hiểu được những khác biệt này là rất quan trọng để xây dựng các nhóm phát triển phần mềm thành công và cung cấp các sản phẩm chất lượng cao. 

Và cả hai vai trò đều cần thiết và sự hợp tác hiệu quả của chúng lại vô cùng quan trọng đối với sự thành công của mọi dự án phát triển phần mềm hiện đại ngày nay.