Lộ trình tự học code cơ bản

Lộ trình tự học code cơ bản
Muốn đạt được kết quả thích đáng khi theo học lập trình, thì đừng bỏ qua lộ trình tự học code cơ bản mà Tự Học Lập Trình chia sẻ bên dưới nhé!

Học cách code được xem là một trải nghiệm đầy thử thách, nhưng lại mang đến nhiều điều bổ ích bổ ích cho người học. Với thời buổi công nghệ phát triển như hiện nay, thì có khá nhiều nguồn tài nguyên khác nhau phục vụ việc tự học, bao gồm sách, khóa học trực tuyến, tutorials...

Và trong bài viết này, Tự Học Lập Trình sẽ vạch ra cho bạn một lộ trình cơ bản hỗ trợ tự học lập trình và có thể giúp bạn bắt đầu cuộc hành trình cho riêng mình. Cùng theo dõi nhé!

Chọn ngôn ngữ lập trình phù hợp

Việc đầu tiên bạn cần thực hiện khi quyết định học lập trình là chọn cho mình một ngôn ngữ lập trình để "đồng hành".

Và trên thị trường hiện nay, có nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau để lựa chọn, phổ biến với các loại ngôn ngữ như Python, Java, JavaScript, Ruby, PHP, Swift, Kotlin, Objective-C...

Do đó, khi đưa ra quyết định chọn một ngôn ngữ, bạn hãy cân nhắc xem mình muốn làm gì với ngôn ngữ đó. Ví dụ, nếu bạn quan tâm đến việc xây dựng các ứng dụng web, bạn có thể chọn học JavaScript. Còn nếu muốn làm các công việc liên quan đến phân tích dữ liệu hoặc học máy, thì Python chính là sự lựa chọn phù hợp.

Lộ trình tự học code cơ bản

Tìm tài nguyên học tập

Khi bạn đã chọn một ngôn ngữ để học, đã đến lúc bắt tay vào việc tìm kiếm nguồn tài nguyên học tập phù hợp và đảm bảo chất lượng. Hiện có khá nhiều nguồn tài nguyên được cung cấp sẵn, bao gồm sách, khóa học trực tuyến, video hướng dẫn... thoải mái cho bạn lựa chọn, tùy theo sở thích và mong muốn học tập.

Một số nền tảng học lập trình trực tuyến phổ biến mà bạn không thể bảo qua, hỗ trợ hiệu quả cho "chặng đường" tự học code của mình bao gồm Codecademy, Udemy và Coursera. Đây đều là các nền tảng cung cấp đa dạng các khóa học, từ cơ bản đến nâng cao và hỗ trợ nhiều ngôn ngữ lập trình phổ biến.

Bạn cũng có thể tìm cho mình một vài cuốn sách hay về ngôn ngữ lập trình để bổ sung nguồn kiến thức cần thiết. Bởi, sách có thể cung cấp kiến thức sâu hơn về ngôn ngữ và cú pháp của nó, đồng thời có thể là một công cụ tham khảo tuyệt vời khi bạn tiếp tục học. Bạn có thể tham khảo một vài tựa sách chất lượng trong lập trình tại đây!

Lộ trình tự học code cơ bản

Thực hành, Thực hành và Thực hành

Cách tốt nhất để học cách xây dựng mã code là liên tục làm quen với nó. Khi bạn đã tìm thấy một số tài nguyên giúp bạn học, hãy bắt đầu ngay vào thực hành càng nhiều càng tốt. Điều này cũng có thể thực hiện qua cách làm các bài tập trong sách hay khóa học trực tuyến, hoặc có thể tự mình xây dựng các dự án nhỏ.

Khi mới bắt đầu, bạn chỉ nên bắt đầu xây dựng các chương trình ở quy mô nhỏ. Bởi khi xây dựng các dự án đơn giản sẽ giúp bạn dễ dàng xử lý những điều cơ bản liên quan đến ngôn ngữ đã chọn.

Và khi đã thành thạo cùng ngôn ngữ đã chọn, bạn có thể "nâng cấp" bắt đầu giải quyết các dự án phức tạp hơn. Có như vậy, bạn mới không dễ chán nản khi gặp sự cố trong suốt quá trình làm việc.

Lộ trình tự học code cơ bản

Tham gia cộng đồng code

Học cách viết code có thể là một trải nghiệm đơn độc, vì vậy điều quan trọng là phải tìm được một cộng đồng gồm những người có cùng chí hướng để có thể giúp đỡ, hỗ trợ nhau trong suốt chặng đường.

Bạn có thể thực hiện việc này bằng cách tìm và tham gia vào một cộng đồng lập trình trực tuyến, hoặc cũng có thể tham dự các buổi họp mặt về lập trình tại địa phương.

Cộng đồng mã hóa không chỉ có thể cung cấp hỗ trợ và khuyến khích, mà còn có thể tạo cơ hội cộng tác và phản hồi về các dự án của bạn.

Lộ trình tự học code cơ bản

Không ngừng học hỏi

Cuối cùng, điều quan trọng luôn phải ghi nhớ là lập trình - một lĩnh vực không ngừng phát triển. Ngay cả khi bạn đã thành thạo về loại ngôn ngữ mình đã chọn, thì sẽ luôn có những công nghệ và kỹ thuật mới được ra đời và để trụ vững được với nghề, bắt buộc bạn phải làm quen và tiếp thu chúng.

Tạo thói quen cập nhật những sự phát triển mới nhất trong lĩnh vực của bạn bằng cách dành thời gian đọc blog, tham dự hội nghị và following các nhà lãnh đạo tư tưởng liên quan đến lĩnh vực mình đang hoạt động trên các phương tiện social media.

Lộ trình tự học code cơ bản

Nói tóm lại, thành thạo code là một trải nghiệm đầy thử thách nhưng bổ ích. Bằng cách chọn ngôn ngữ lập trình, tìm tài nguyên học tập, luyện tập thường xuyên, tham gia cộng đồng viết mã và tiếp tục học hỏi, bạn có thể nhanh chóng trở thành một lập trình viên thành thạo. Chúc may mắn trên hành trình mã hóa của bạn!