Các loại bug trong testing

Các loại bug trong testing
Một số lỗi thường gặp trong khi kiểm tra các trang web hay ứng dụng mà bạn hay thấy khi truy cập vào website.

Khái niệm bug

Theo định nghĩa của wikipedia: "Bug là những error, flaw, failure, hay fault tạo ra một kết quả sai, hoặc không lường đến được".

Các loại bug trong testing

Một số dạng thường gặp của bug

  • Không thực hiện chức năng được yêu cầu.
  • Những yêu cầu đầu vào không được hiểu rõ.
  • Một phần hay toàn bộ đặc tính không được hoàn thành.  
  • Không theo luồng công việc.  
  • Lỗi giao diện.  
  • Tốc độ xử lý, lỗi cấu hình, bộ nhớ.  
  • Lỗi về document.  
  • Vấn đề với xử lý dữ liệu hoặc luồng dữ liệu vào ra.  
  • Vấn đề với đặc quyền người dùng hoặc bảo mật.

Các loại bug trong testing

Các loại bug trong testing

Phân loại lỗi theo mức độ nghiêm trọng

Block (Lỗi nghiêm trọng)

Lỗi này thuộc về chức năng, ngăn không cho người dùng làm những gì họ muốn, họ không thể truy cập vào bất kì link nào.

Các lỗi thường gặp ở đây như: link hỏng và không tải được trang, ứng dụng bị crash khi làm gì đó, trang web hay ứng dụng bị đơ khi làm gì đó, mật khẩu mới không được nhận.

Major (Lỗi lớn)

Lỗi này khiến người dùng rất khó chịu nhưng không đến mức ngăn họ thực hiện  một hành động nào đó.

Các trường hợp thường xảy ra như hiển thị mã HTML trên trang, pop-up thông tin không chứa văn bản, trang hiển thị dưới dạng HTML, còn khi xem video thì mất âm thanh và một phần trang web hiển thị ngôn ngữ khác.

Minor (Lỗi nhỏ)

Lỗi này không có ảnh hưởng gì tới người dùng khi duyệt web hay mở ứng dụng, nhưng cần được xem xét. Việc khắc phục thường tạo ra ROI thấp (Returen on Investment - là lợi ích có được trên 1 khoản bỏ ra) nó có thể ảnh hưởng tới hình ảnh thương hiệu.

Các lỗi thường gặp như lỗi chính tả, ảnh bị mờ, các mục không thẳng hàng cùng với font chữ không đồng nhất và nội dung các văn bản không được dịch.

Suggestion (Gợi ý)

Đây không hẳn là lỗi.

Trang web vẫn hoạt động bình thường nhưng có thể do cảm nhận người dùng mà thấy nó gây khó chịu. 

Các loại bug trong testing

Phân loại lỗi theo chức năng 

Functional Bug (Lỗi chức năng)

Khá quan trọng liên quan tới thao tác bạn thực hiện, chỉ có thể tìm thấy khi thao tác gì đó và sản phẩm không phản hồi như mong muốn. Ví dụ chúng ta hay gặp các lỗi như: nút ấn không hoạt động , email gửi không tới, bàn phím chữ hiện lên mặc định thay vì bàn phím số, nút chuyển hướng trang 404, mất âm thanh video , không thể tắt pop-up, trang web bị đơ, chỉ hiển thị có lỗi xảy ra mà không nói rõ "an error has occurred, please try again later", thay vì "please enter a valid email address" và cuối cùng là không thể phóng to hay thu nhỏ trang.

Lỗi đồ họa (Graphical Bug)

Đây là lỗi tĩnh, liên quan tới giao diện, dàn trang như: hình ảnh mờ và không cân xứng; bên cạnh đó, giữa các yếu tố trên trang không đồng nhất, trường thì nằm ngoài vùng hiển thị của màn hình, hình ảnh, văn bản, link bị chèn lên nhau.

Lỗi từ ngữ (Wording Bug)

Lỗi này thuộc phần nội dung văn bản (văn bản hiển thị khác so với bản mock-up, các ký tự đặc biệt không được mã hóa, văn bản dịch khiến người dùng hiểu sai nghĩa).

Ergonomics (Yếu tố con người)

Các vấn đề này liên quan tới trải nghiệm người dùng, có thể là lỗi nhưng phần lớn chỉ là gợi ý. Các trường hợp thường xảy ra như: click quá nhiều lần mới xem được sản phẩm cũng như logo đặt ở vị trí không thích hợp, thanh điều hướng quá lớn, chữ quá nhỏ cùng với màu nền không đủ đối lập gây cảm giác khó nhìn cho người xem, pop-in và pop-up nên có thêm biểu tượng "x" để tắt , nếu trang web không thể phản hồi lại nên có thông báo “bạn có chắc chắn muốn thực hiện?”, khi thực hiện thành công các thao tác thì nên có tin xác nhận “đã hoàn thành”.

Performance Bug (Lỗi hoạt động)

Lỗi này thường do môi trường kỹ thuật gây ra như: thời gian tải trang lâu, việc tải trang hay bị gián đoạn khi tải xong thì không hiển thị được nội dung, còn chất lượng video stream kém và không thể tải hình ảnh.

Các loại bug trong testing

Phân loại lỗi theo tần suất

Luôn luôn

Các lỗi sẽ lặp lại nhiều lần đến khi bạn khắc phục. Người phát triển sẽ biết nguồn gốc lỗi và phải kiểm tra từ đâu.

Ngẫu nhiên

Những lỗi này khá khó nhằn và cũng khiến bạn phát điên (hoặc thích thú). Đôi khi, nó xảy ra và không biết được là xảy ra trong điều kiện nào. Cần kiên nhẫn kiểm tra từng bước để khắc phục được lỗi này.

Một lần

Các lỗi này chỉ xuất hiện duy nhất một lần, có thể là lỗi thật nhưng điều kiện xảy ra lỗi cũng khá bí ẩn. Quản lý sản phẩm thường không chú ý tới lỗi này.