Danh sách các thuật ngữ cơ bản về máy tính

Danh sách các thuật ngữ cơ bản về máy tính
Bạn bỡ ngỡ về các thuật ngữ khi mới tìm hiểu về máy tính, vậy thì hãy cùng theo dõi nội dung bên dưới để "khai sáng" cho bản thân nhé!

Những thuật ngữ cơ bản mà bạn cần nắm rõ khi mới tìm hiểu về máy tính bao gồm:

CPU

Central Processing Unit (CPU - Bộ xử lý trung tâm), một bộ vi xử lý đóng vai trò là bộ não trong hệ thống máy tính, chịu trách nhiệm xử lý và thực hiện các hướng dẫn được cung cấp cho máy tính.

CPU thường được tạo thành từ một đơn vị logic số học (Arithmetic Logic Unit - ALU) thực hiện các phép toán, kèm theo một đơn vị điều khiển quản lý luồng dữ liệu trong CPU và bộ nhớ đệm lưu trữ dữ liệu được sử dụng thường xuyên hỗ trợ cho quá trình truy cập diễn ra nhanh chóng.

Tốc độ xung nhịp của CPU, được đo bằng gigahertz (GHz), xác định tốc độ xử lý dữ liệu của nó. CPU có tốc độ xung nhịp cao sẽ giúp việc xử lý dữ liệu thực thi nhanh hơn, nhưng chúng cũng tạo ra nhiều nhiệt và khiến mức điện năng tiêu thụ lớn hơn.

Ngoài ra, các CPU hiện đại thường có nhiều lõi, cho phép chúng xử lý đồng thời nhiều lệnh và cải thiện hiệu suất tổng thể.

Danh sách các thuật ngữ cơ bản về máy tính

RAM

RAM - Random Access Memory là bộ nhớ tạm thời được hệ thống máy tính sử dụng để lưu trữ dữ liệu và chương trình hiện đang được sử dụng. Đây là loại bộ nhớ dễ bay hơi, có nghĩa là mọi nội dung sẽ biến mất khi tắt máy tính.

RAM được đo bằng gigabyte (GB) và việc có nhiều RAM hơn cho phép máy tính chạy đồng thời nhiều chương trình hơn mà vẫn hoạt động ổn định.

Ngoài ra, nó cũng khá quan trọng đối với những ai thường xuyên chạy các ứng dụng sử dụng nhiều bộ nhớ, chẳng hạn như phần mềm chỉnh sửa ảnh và video.

Danh sách các thuật ngữ cơ bản về máy tính

Hệ thống vận hành (Operating System)

Hệ điều hành (OS) là phần mềm quản lý phần cứng máy tính, cung cấp nền tảng cho các chương trình khác chạy. Ví dụ về các hệ điều hành phổ biến bao gồm Windows, macOS và Linux.

Hệ điều hành thực hiện nhiều chức năng quan trọng, bao gồm quản lý bộ nhớ và lưu trữ, cung cấp giao diện người dùng, cũng như kiểm soát các thiết bị Input và Output. Nó cũng góp phần quản lý tài nguyên của máy tính, điển hình như CPU và RAM, nhằm đảm bảo rằng tất cả các chương trình luôn vận hành trơn tru.

Danh sách các thuật ngữ cơ bản về máy tính

Malware (Phần mềm độc hại)

Malware là một loại phần mềm được thiết kế với mục đích gây hại, hoặc khai thác hệ thống cũng như mạng máy tính. Nó bao gồm viruses có thể sao chép và lây lan sang các máy tính khác, cũng như phần mềm gián điệp có thể theo dõi và thu thập thông tin về các hoạt động của người dùng.

Một số loại phần mềm độc hại khác bao gồm phần mềm quảng cáo hiển thị  ads and pop-ups không mong muốn, hoặc phần mềm tống tiền mã hóa các tệp và yêu cầu thanh toán cho khóa giải mã. Các loại này thường lây lan qua các tệp đính kèm trong email, tải xuống từ các trang web không đáng tin cậy và các cuộc tấn công kỹ thuật xã hội.

Bảo vệ máy tính khỏi phần mềm độc hại bằng cách sử dụng phần mềm chống virus, luôn cập nhật phần mềm và hệ điều hành, đồng thời tránh mở các tệp đính kèm hoặc nhấp vào liên kết từ những nguồn không xác định.

Danh sách các thuật ngữ cơ bản về máy tính

Firewall (Tường lửa)

Firewall là một hệ thống bảo mật giám sát và kiểm soát lưu lượng mạng vào và ra. Nó hoạt động như một hàng rào giữa hệ thống máy tính với mạng Internet, hoặc các mạng khác, có nhiệm vụ ngăn chặn những truy cập trái phép vào hệ thống.

Firewall có thể dựa trên phần cứng hay phần mềm, chúng sử dụng một bộ quy tắc để xác định lưu lượng nào được phép đi qua và lưu lượng nào bị chặn.

Đây thực sự là một công cụ quan trọng giúp bảo vệ hệ thống máy tính khỏi các cuộc tấn công nguy hiểm, chẳng hạn như viruses và các nỗ lực hack.

Danh sách các thuật ngữ cơ bản về máy tính

Trên đây cũng chỉ là một số thuật ngữ máy tính cơ bản quan trọng đối với bất kỳ ai đang sử dụng máy tính. Bằng cách tìm hiểu về các thuật ngữ này cùng cách chúng hoạt động, bạn có thể cải thiện phần nào khả năng sử dụng máy tính của mình và bảo vệ nó tốt hơn trước những mối đe dọa về bảo mật.