Những công việc của IT helpdesk

Những công việc của IT helpdesk
Nhu cầu tuyển dụng IT helpdesk đang thu hút nhiều bạn trẻ quan tâm và theo đuổi nghề này.

IT helpdesk là gì?

Đây là bộ phận hỗ trợ chính của dịch vụ IT, cầu nối gắn kết giữa người dùng và bộ máy công nghệ thông tin.

Đối với doanh nghiệp, IT helpdesk giữ vai trò bảo trì, sửa chữa, giải quyết các vấn đề về máy tính, mạng... trong nội bộ.

Chính vì thế, bộ phận này đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, kéo theo nhu cầu tuyển dụng cao.

Đặc biệt, đây là con đường đang cần nhắc cho những ai muốn đi theo ngành công nghệ thông tin, nhưng lại không đủ kiên nhẫn và đam mê học lập trình.

Những công việc của IT helpdesk

Kỹ năng cần thiết của IT helpdesk

Để trở thành một IT helpdesk chuyên nghiệp, ngoài kiến thức chuyên môn, bạn phải cần có sự tỉ mỉ, đồng thời một số kỹ năng cơ bản sau:

  • Khả năng xử lý sự cố: Đây là người trực tiếp giải quyết những vấn đề về máy tính, mạng, phần mềm... nên đòi hỏi họ phải chủ động trong công việc, nhanh chóng tiếp nhận - xem xét - đưa ra hướng giải quyết phù hợp với sự cố.
  • Kỹ năng giao tiếp: Đây là môi trường công việc rộng lớn, không chỉ tiếp xúc với đồng nghiệp, mà cần phải giao lưu, tương tác cùng khách hàng, đối tác. Chính vì thế, nếu thiếu kỹ năng giao tiếp, việc giải thích sự cố đến người người nghe dễ gặp trở ngại, gây khó khăn cho cả 2 bên.
  • Kỹ năng teamwork: Trong công nghệ, mọi công việc đều liên kết chặt chẽ với nhau. Chính vì thế, nếu thiếu kỹ năng quan trọng này, khả năng làm việc chung, hợp tác với nhiều thành viên viên cùng team, doanh nghiệp là điều khó khăn, gây ảnh hưởng xấu đến kết quả công việc. Vậy nên, hãy học cách lắng nghe, tiếp thu cũng như biết cách nhận lỗi để con đường phát triển công việc trở nên thuận tiện hơn.
  • Kỹ năng chăm sóc khách hàng: Nếu xét về tính chuyên môn, đây là thái độ của IT helpdesk đến khách hàng của mình. Sẽ không một vị khách nào thích làm việc với người có thái độ tiêu cực, thiếu tính kiên nhẫn... để giải quyết khó khăn mình gặp phải. Trong công việc, đôi khi khách hàng sẽ hỏi nhiều câu hỏi xoay quanh vấn đề của họ, việc của bạn là phải thật kiên nhẫn và tận tình giải đáp chi tiết, cụ thể để khách hàng hiểu.
  • Kỹ năng nghiệp vụ: Công nghệ là thế giới đầy màu sắc, luôn thay đổi từng ngày. Do đó, trở thành IT helpdesk chuyên nghiệp đòi hỏi bạn không ngừng học học, trau dồi kiến thức chuyên môn và sáng tạo trong công việc thì mới có thể trụ lâu trong nghề này.

Những công việc của IT helpdesk

Những công việc của IT helpdesk

Nếu bạn yêu thích công nghệ thông tin, nhưng cảm thấy lập trình khô khan, kiến thức chuyên môn khó... thì đừng bỏ cuộc mà hãy tìm hiểu về IT helpdesk. Một vài công việc của bộ phận này là:

  • Quản lý mạng hệ thống của doanh nghiệp.
  • Tiếp nhận, giải đáp sự cố của người dùng về hệ thống, mạng hay bất kỳ vấn đề nào liên quan đến hệ thống.
  • Bảo trì, nâng cấp thiết bị phần cứng của máy tính theo kỳ hạn.
  • Quản trị SEO website, hosting.
  • Quản lý, vận hành hệ thống mạng phục vụ các dịch vụ Data Center.
  • Tối ưu phát triển hệ thống định kỳ.
  • Phối hợp, hỗ trợ cùng kỹ thuật viên khác thông qua thiết bị chẩn đoán từ xa để phát hiện sự cố, lỗi liên quan đến máy tính, từ đó tìm ra hướng giải quyết và khắc phục.

Những công việc của IT helpdesk