5 mẹo giúp bảo vệ máy tính của bạn

5 mẹo giúp bảo vệ máy tính của bạn
Để máy tính của bạn luôn nằm trong vùng an toàn, đừng vội bỏ qua một số mẹo vặt mà Tự Học Lập Trình cung cấp bên dưới nhé!

Trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, điều cần thiết là bảo vệ máy tính của bạn khỏi các cuộc tấn công mạng tiềm tàng. Tội phạm mạng ngày càng trở nên tinh vi hơn và việc giữ an toàn cho máy tính của bạn ngày càng trở nên khó khăn hơn rất nhiều. 

Để giúp máy tính của bạn luôn nằm trong vùng an toàn, thì dưới đây là 5 mẹo có thể giúp bạn bảo vệ máy tính của mình khỏi các mối đe dọa bảo mật tiềm ẩn. Cụ thể:

Sử dụng mật khẩu mạnh và xác thực hai yếu tố (2FA)

Mật khẩu được xem là phương pháp chính để bảo mật an toàn cho mọi tài khoản trực tuyến của bạn và điều cần thiết là phải sử dụng mật khẩu mạnh, khó đoán. 

Thế nên, bạn cần sử dụng kết hợp cả các chữ cái, số và ký hiệu và tránh sử dụng các từ hoặc cụm từ phổ biến. 

Ngoài ra, bạn cũng cần bật xác thực hai yếu tố (2FA) trên tài khoản của mình để tạo thêm một lớp bảo mật bổ sung, giúp máy tính nâng cấp khả năng bảo mật và khiến nó trở nên an toàn nhất có thể.

5 mẹo giúp bảo vệ máy tính của bạn

Luôn cập nhật phần mềm máy tính

Các nhà phát triển phần mềm thường xuyên phát hành các bản cập nhật khắc phục các lỗ hổng liên quan đến vấn đề bảo mật. 

Thế nên, trong quá trình sử dụng máy tính bạn phải luôn chú ý đến việc cập nhật hệ điều hành, phần mềm chống virus, cũng như các ứng dụng khác của mình.

Nguyên nhân là do tội phạm mạng thường khai thác các lỗ hổng trong phần mềm lỗi thời để truy cập trái phép vào máy tính của bạn, hoặc cài đặt phần mềm độc hại làm ảnh hưởng đến quá trình sử dụng máy tính của người dùng.

5 mẹo giúp bảo vệ máy tính của bạn

Cài đặt phần mềm diệt virus

Trong thời buổi công nghệ ngày càng phát triển mạnh mẽ như hiện nay, thì phần mềm chống virus được xem như một công cụ khá cần thiết giúp bảo vệ máy tính của bạn khỏi sự tấn công của các virus, phần mềm độc hại và các mối đe dọa trực tuyến khác. 

Do đó, bạn nên tìm hiểu và cài đặt phần mềm chống virus có uy tín và luôn cập nhật phần mềm này. 

Phần mềm chống virus sẽ quét máy tính của bạn để tìm bất kỳ phần mềm độc hại nào và thông báo cho bạn về bất kỳ mối đe dọa tiềm ẩn có thể xảy ra.

Một số phần mềm chống virus cũng cung cấp tính năng bảo vệ theo thời gian thực, giúp bảo vệ máy tính của bạn trong thời gian thực bằng cách theo dõi lưu lượng truy cập đến.

5 mẹo giúp bảo vệ máy tính của bạn

Cẩn thận với những Email đáng ngờ

Email lừa đảo là một chiến thuật khá phổ biến hiện nay, chúng được tội phạm mạng sử dụng để lừa người dùng tiết lộ những thông tin nhạy cảm, hoặc tải xuống phần mềm độc hại. 

Vì thế, bạn phải luôn thận trọng với Email từ những người gửi không xác định và tránh nhấp vào liên kết hay tải xuống tệp đính kèm từ các email đáng ngờ này.

Và hãy nhớ luôn xác minh tính xác thực của Email, đặc biệt khi chúng yêu cầu bạn cung cấp thông tin cá nhân, hoặc thông tin tài chính.

5 mẹo giúp bảo vệ máy tính của bạn

Backup dữ liệu thường xuyên

Backup hay còn được biết đến là hoạt động sao lưu dữ liệu, công việc này nên được làm thường xuyên nhằm mục đích bảo vệ mọi dữ liệu trong máy của bạn khỏi các mối đe dọa tiềm ẩn như phần mềm độc hại, virus và các mối đe dọa trực tuyến khác. 

Do đó, bạn cần thường xuyên sao lưu dữ liệu của mình vào ổ cứng ngoài hay bộ nhớ đám mây. 

Điều này sẽ giúp đảm bảo rằng dữ liệu của bạn được an toàn, ngay cả khi máy tính của bạn bị nhiễm phần mềm độc hại, hoặc những mối đe dọa trực tuyến khác làm ảnh hưởng đến hoạt động của máy tính.

5 mẹo giúp bảo vệ máy tính của bạn

Hy vọng với 5 mẹo trên, có thể giúp bạn giảm thiểu nguy cơ bị tấn công mạng và giữ an toàn cho máy tính cũng như thông tin cá nhân lưu giữ bên trong. Đồng thời, hãy nhớ luôn cảnh giác và thường xuyên cập nhật phần mềm của bạn để tránh sự "ghé thăm" của các tội phạm mạng nhé!